Những tuyến đường ùn tắc nhất TP HCM
Đường Nguyễn Tất Thành là trục giao thông quan trọng, kết nối khu trung tâm tp.HCM với quận 4, 7 và Nhà Bè. Hiện tại, tuyến đường này đang gặp phải tình trạng quá tải, với 811 vụ ùn ứ trong 9 tháng đầu năm, theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải. Số liệu này gần bằng tổng số ùn tắc xảy ra trong cả năm 2023, cho thấy mức độ nghiêm trọng khi trung bình mỗi ngày có hơn hai lần kẹt xe, cao nhất tại các điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố.
Với chiều dài khoảng hai km, đường Nguyễn Tất Thành bắt đầu từ cầu Khánh Hội và kết thúc ở cầu Tân Thuận, hoàn toàn nằm trên quận 4. Đoạn đường này rộng 14 m với 4 làn xe, bao quanh là khu dân cư đông đúc, các trường học và cơ sở kinh doanh. Phía còn lại chủ yếu là đất cảng Sài Gòn. Không chỉ là tuyến chính liên kết quận 1 với Nam Sài Gòn, mật độ xe lưu thông qua các tuyến nhánh như Hoàng Diệu và Tôn Đản cũng luôn ở mức cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Vào khoảng hơn 10 năm trước, thiết kế ban đầu của tuyến đường được quy hoạch với chiều rộng 30 m. Tuy nhiên, vào năm 2015, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho khu cảng quận 4, đường được mở rộng lên 37-46 m tùy theo từng đoạn. Để giảm thiểu sự xáo trộn cho các khu dân cư, quận 4 đã kiến nghị duy trì quy hoạch cũ về phía nhà dân, trong khi phần đất phía cảng sẽ theo quy hoạch mới, tức là thu hồi diện tích đất lớn hơn.
Chính quyền thành phố đã chấp thuận kiến nghị này, nhưng gặp rào cản do một số dự án khác như khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội cũng nằm trong khu vực này. Nhà đầu tư của dự án đã được yêu cầu phối hợp trong việc mở rộng đường trên khu vực đất cảng, nhưng do dự án tạm dừng, kế hoạch nâng cấp đường cũng phải gác lại vì vấn đề ngân sách chưa được bố trí.
Theo đánh giá từ Sở Giao thông Vận tải, khả năng lưu thông của đường Nguyễn Tất Thành đã vượt quá 140%, điều này có nghĩa là bất kỳ sự cố nhỏ nào cũng có thể gây ra ùn tắc nghiêm trọng. Trước tình hình này, ngành giao thông thành phố đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm giảm ùn tắc như hạn chế xe ôtô có trọng tải lớn, cấm đậu xe tại một số điểm và đóng dải phân cách ở một số vị trí vào giờ cao điểm để giảm tình trạng giao cắt giữa các hướng di chuyển. Tuy nhiên, do lưu lượng xe quá lớn, các giải pháp này vẫn chưa đủ để giải quyết tình trạng kẹt xe triệt để.
Tại một số khu vực khác, như đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh ở quận Bình Thạnh, tình trạng ùn tắc cũng diễn ra thường xuyên. Đây là những trục đường chính kết nối trung tâm thành phố với khu vực đông bắc, nơi tập trung nhiều trường học và bến xe. Đặc biệt, đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ nút giao Bạch Đằng đến ngã 5 Đài liệt sĩ đã ghi nhận đến 615 vụ ùn tắc trong 9 tháng đầu năm này.
Cùng với đó, đường Trường Chinh ở phía tây bắc TP.HCM cũng chịu áp lực lớn trong việc lưu thông. Tuyến đường hình thành một mạch liên kết giữa các quận Tân Phú, Tân Bình và sân bay Tân Sơn Nhất, với mật độ xe qua lại cao. Đoạn đường từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý dài gần 300 m cũng đã gặp phải 569 vụ ùn ứ trong 9 tháng đầu năm.
Thống kê cho thấy TP.HCM có hơn 20 điểm có nguy cơ ùn tắc khác, chủ yếu trên các tuyến đường lớn, cửa ngõ và nút giao. Một số điểm ùn tắc đã tồn tại nhiều năm mà chưa thấy có chuyển biến tích cực, như nút giao An Phú, đoạn gần cảng Cát Lái (TP Thủ Đức), Dương Bá Trạc (quận 8) và nút giao Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Bình Thạnh).
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ của Sở Giao thông Vận tải, cho biết mật độ phương tiện tại thành phố tăng nhanh, gây sức ép lớn lên hệ thống hạ tầng. Hiện nay, thành phố đang trong mùa mưa, và khi học sinh, sinh viên trở lại trường, tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có các yếu tố như ý thức tham gia giao thông, việc lấn chiếm lòng đường cũng đang góp phần vào tình hình này.
Trong khi chờ đợi các dự án hạ tầng lớn, ngành giao thông thành phố đang tiếp tục xem xét, cải tạo hệ thống đường và khắc phục những bất cập hiện có. Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, với hệ thống giám sát và điều khiển giao thông thông minh. Các đơn vị chức năng đang thực hiện kết nối dữ liệu từ 1.021 camera giám sát và 118 camera đo lưu lượng xe.
Dựa trên những dữ liệu thu thập được, hệ thống có khả năng tính toán tốc độ trung bình, mật độ xe và đưa ra cảnh báo. Thông qua việc quan trắc, các thông số liên quan đến lưu lượng xe và vận tốc trung bình được phân tích và dùng để điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông tại 216 nút giao trọng điểm trong khu vực trung tâm, theo diễn biến giao thông thực tế.
Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng cung cấp thông tin về tình hình giao thông qua website, ứng dụng, và 73 bảng điện tử, giúp người dân lựa chọn lộ trình phù hợp, nhằm tránh tình trạng ùn tắc ở các khu vực đông đúc.
Đối với một số điểm ùn tắc, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị thành phố ưu tiên đầu tư cho các dự án lớn trong giai đoạn tới năm 2030, bao gồm mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh. Ngoài ra, dự án cầu - đường Nguyễn Khoái cũng đang chuẩn bị được triển khai, dự kiến sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho đường Nguyễn Tất Thành.
Hiện TP.HCM quản lý hơn 9,4 triệu phương tiện, trong đó có hơn 8,4 triệu xe máy và gần 1 triệu ôtô. So với 15 năm trước, số lượng phương tiện đã tăng hơn 5 triệu chiếc, chưa tính đến xe vãng lai từ nơi khác. Tỷ lệ ôtô đăng ký mới tại thành phố cũng đang có xu hướng tăng, với mức tăng khoảng 7% trong 9 tháng đầu năm, cao hơn so với 4,5% của xe máy. Trong khi đó, mật độ đường giao thông hiện chỉ đạt khoảng 2,41 km mỗi km², thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn từ 10-13 km mỗi km², tạo áp lực lớn cho nhiều tuyến đường bị quá tải.