Liên tiếp đón quy hoạch giúp quận lớn bậc nhất Đà Nẵng trở thành ‘đầu tàu’ kinh tế của khu vực
Được viết ra như một trong những trụ cột tăng trưởng quan trọng trong chiến lược phát triển đa cực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào lĩnh vực du lịch của Đà Nẵng, Quận Liên Chiểu hiện đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư và tổ chức. Quận này là vùng duy nhất trong thành phố có khả năng tiến hành hàng loạt dự án quy mô lớn tại khu Thương mại tự do và Cảng nước sâu Liên Chiểu, mang lại tiềm năng mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế khu vực.
Quận Liên Chiểu, nằm trong số các quận trung tâm lớn nhất Đà Nẵng, hội tụ nhiều lợi thế về du lịch với bờ biển dài 26 km, bao gồm các bãi tắm tuyệt đẹp như Nam Ô, Xuân Thiều và Bắc Ninh. Sự đa dạng của các bãi biển cùng tuyến đường ven biển uốn lượn dọc theo Nguyễn Tất Thành mang đến tiềm năng du lịch phong phú cho vùng này.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu chuyển mình từ mô hình phát triển đơn cực sang đa cực, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào kinh tế du lịch - dịch vụ, Liên Chiểu đã khéo léo sử dụng vị thế cửa ngõ giao thông thuận lợi giáp biển, cùng sự hiện diện của nhiều khu công nghiệp lớn. Khu vực này đã trở thành một trung tâm kinh tế công nghiệp tiềm năng có khả năng phát triển đồng thời ba lĩnh vực: Công nghiệp, Cảng biển và Du lịch.
Cảng Liên Chiểu, một trong ba cảng lớn nhất tại Việt Nam, đang trong quá trình xây dựng và được đầu tư với quy mô lớn nhất miền Trung. Dự án này bắt đầu khởi công từ tháng 12/2022 và có tổng diện tích lên đến 450 ha, với nguồn vốn đầu tư ước tính khoảng 48.304 tỷ đồng.
Cảng Liên Chiểu được chia thành 3 giai đoạn triển khai. Giai đoạn đầu với diện tích 44,6 ha dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2025, trong khi hai giai đoạn còn lại có quy mô lần lượt là 106,81ha và 80,7ha, hứa hẹn hoàn thành vào các năm 2030 và 2050.
Khi đi vào hoạt động, Cảng Liên Chiểu sẽ trở thành cảng tổng hợp quốc gia, đóng vai trò là cửa ngõ quốc tế tại miền Trung Việt Nam. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng kết nối mạnh mẽ với các tuyến đường thương mại lớn trong khu vực, đặc biệt là hành lang kinh tế Đông – Tây - tuyến đường thương mại quan trọng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Theo thông tin từ UBND TP. Đà Nẵng, giá trị kinh tế ước tính từ hoạt động của Cảng Liên Chiểu có thể đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, nhờ vào các khoản thu thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu khoảng 4,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2030, cùng với phí hàng hải 230 tỷ đồng mỗi năm.
Đến tháng 9/2024, tiến độ thi công dự án Cảng Liên Chiểu đang đạt khoảng 67% với giá trị đã hoàn thành lên đến 1.770 tỷ đồng và dự kiến hoàn tất vào tháng 11/2025.
Bên cạnh Cảng Liên Chiểu, khu vực này sẽ ra mắt khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam. Dự kiến vào tháng 6/2024, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết cho phép thành lập khu thương mại tự do gắn liền với cảng biển Liên Chiểu tại khu vực phía Tây Bắc Đà Nẵng, định hướng thu hút đầu tư trong các lĩnh vực tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.
Đặc biệt, dự án xây dựng khu thương mại tự do gần đường Nguyễn Tất Thành sẽ có chức năng là khu dịch vụ logistics, với diện tích 420 ha. Theo kế hoạch, đến năm 2030, khu thương mại tự do này được kỳ vọng sẽ đóng góp từ 1-2% vào GRDP của TP Đà Nẵng, tạo ra khoảng 21.000 việc làm. Dự kiến đến năm 2040, tỷ lệ đóng góp sẽ đạt 9,5% GRDP và 90.000 lao động; và đến năm 2050, con số này có thể tăng lên 17,9% GRDP và tạo việc làm cho 127.000 lao động.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng, ông Tán Văn Vương, cho biết việc thành lập khu thương mại tự do này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho Đà Nẵng, biến thành cửa ngõ quốc tế và trung tâm du lịch của Việt Nam. Chính quyền Đà Nẵng hiện đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Đề án lập khu thương mại tự do Đà Nẵng để trình lên Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12/2024.
Trong suốt chuyến khảo sát khu vực dự kiến lấn biển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về mặt chủ trương cần thiết phải lấn biển để mở rộng quỹ đất, tạo thêm không gian phát triển.
Bên cạnh các dự án lớn như cảng Liên Chiểu và khu thương mại tự do, Liên Chiểu còn chú trọng vào phát triển công nghiệp. Khu công nghiệp Liên Chiểu, với diện tích gần 290 ha, được xem là một trong những khu công nghiệp quan trọng của Đà Nẵng. Ngoài ra, các khu công nghiệp tại phía Tây Bắc như Khu công nghiệp Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, và Hòa Cầm cũng đang góp phần tạo nên khu vực Tây Bắc thành "thung lũng silicon" của Đà Nẵng với các lĩnh vực ưu tiên như Công nghệ cao và Kinh tế biển.
Theo nhận định của các chuyên gia, khu thương mại tự do thế hệ mới tại Đà Nẵng sẽ có sự liên kết chặt chẽ với Cảng Liên Chiểu, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và những khu công nghiệp. Mục tiêu là thúc đẩy sự phát triển trong sản xuất, gia công và cung cấp dịch vụ logistics, từ đó xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hiệu quả, tối ưu hóa chuỗi giá trị giữa cảng biển và hàng không. Điều này sẽ thu hút một lượng lớn lao động và chuyên gia đến sinh sống và làm việc.
Những tín hiệu tích cực từ việc phát triển du lịch, công nghiệp, cùng với việc hình thành khu thương mại tự do và Cảng Liên Chiểu đang tạo ra động lực mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại Quận Liên Chiểu. Điều này góp phần mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư với những sản phẩm chất lượng và tiềm năng khai thác dòng vốn ổn định.
"Khu thương mại tự do thế hệ mới Đà Nẵng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của cảng Liên Chiểu, đồng thời ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng," KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhấn mạnh.