Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định số 1578/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, còn được gọi là Tuyến 2.1.
Nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án này bao gồm nhiều thông tin quan trọng. Dự án có tổng chiều dài lên tới 11,5 km, trong đó bao gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, với tổng số 07 ga ngầm và 03 ga trên cao.
Về phương tiện vận chuyển, dự kiến sẽ có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa (Tc-M-M-Tc), với đường sắt đôi có khổ 1.435 mm và một khu Depot rộng 17,5 ha tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án ước tính là 35.588 tỷ đồng, tương đương khoảng 200.744 triệu Yên, hay 1.504,97 triệu USD. Trong số đó, vốn ODA vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo hình thức vay ưu đãi dành cho đối tác kinh tế (STEP) chiếm 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng và 1.254,78 triệu USD. Ngoài ra, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội là 5.916 tỷ đồng, tương ứng với 250,19 triệu USD.
Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ tiến hành huy động lại tư vấn tổng thể để thực hiện điều chỉnh cho dự án này, nhằm được UBND Thành phố phê duyệt và khởi công thi công vào năm 2025.
Tuyến số 2 này đóng vai trò quan trọng, hình thành trục xương sống kết nối khu vực nội đô với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và khu vực đô thị phía Bắc của Hà Nội.
Tuyến đường này sẽ bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1); Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (Tuyến 2.2); và Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (Tuyến 2.3).
Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, việc triển khai tuyến đường sắt này sẽ mang lại nhiều lợi ích không chỉ trong lĩnh vực giao thông và môi trường mà còn góp phần quan trọng vào phát triển du lịch, cũng như kiến trúc đô thị của Thủ đô.
Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai sẽ nâng cao khả năng kết nối, đồng thời giúp phân tán lưu lượng hành khách ra khỏi trung tâm đô thị, rút ngắn khoảng thời gian di chuyển và nâng cao hiệu quả khai thác toàn bộ hệ thống.
Đây được xem là một bước tiến thiết yếu trong việc tạo lập một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.