Hà Nội: Đề xuất triển khai Đề án Giao thông thông minh
Thành phố Hà Nội đang tiến hành thực hiện Đề án giao thông thông minh thông qua ba giai đoạn cụ thể, nhằm khắc phục những vấn đề tồn tại trong hệ thống giao thông hiện tại và xây dựng một mạng lưới giao thông thông minh hiệu quả hơn.
Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, tờ trình về Đề án “Giao thông thông minh” đã được gửi đến HĐND thành phố với mong muốn nhận được sự thông qua. Đề án này không chỉ giải quyết những hạn chế của hệ thống giao thông hiện tại mà còn cung cấp công cụ hiệu quả cho việc quản lý và điều hành giao thông trong đô thị.
Hệ thống giao thông thông minh (ITS) sẽ được thiết lập trên một khung kiến trúc chung, bao gồm: khung kiến trúc vật lý và khung kiến trúc thông tin. Trong đó, khung vật lý bao gồm bốn thành phần chính: người dùng ITS (cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý), phương tiện giao thông tích hợp công nghệ thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và trung tâm điều hành giám sát giao thông.
Khung kiến trúc thông tin được xây dựng từ năm lớp, bao gồm: hạ tầng thiết bị và kết nối, dữ liệu số, nền tảng số, các ứng dụng của ITS và các kênh giao tiếp giữa hệ thống ITS với người dùng.
Đề án sẽ được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ được HĐND thành phố Hà Nội thảo luận và quyết định tại kỳ họp thứ 19 sắp tới.
Hệ thống ITS dự kiến sẽ có 12 chức năng khác nhau như giám sát và cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự giao thông, quản lý giao thông công cộng, quản lý đỗ xe và các sự cố khác liên quan đến giao thông.
Trong giai đoạn đầu (2025 - 2027), dự kiến sẽ hình thành và vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông của thành phố, bao gồm 9 trong tổng số 12 chức năng của hệ thống giao thông thông minh. Các chức năng ban đầu sẽ bao gồm giám sát giao thông và cung cấp thông tin kịp thời.
Về kinh phí cho giai đoạn đầu, thành phố đã đề xuất hai phương án: Phương án 1 là thuê toàn bộ dịch vụ với chi phí 392,9 tỷ đồng cho 3 năm. Phương án 2 là đầu tư hạ tầng phần cứng kết hợp với thuê toàn bộ phần mềm và dịch vụ vận hành với tổng chi phí dự kiến là 402,8 tỷ đồng cho 3 năm.
Trong giai đoạn 2 (2028-2030), sẽ mở rộng quy mô và phạm vi của 9 chức năng đã triển khai trong giai đoạn 1, đồng thời hoàn thiện đưa vào sử dụng đầy đủ 12/12 chức năng của hệ thống giao thông thông minh.
Giai đoạn này cũng sẽ có hai phương án kinh phí: Phương án 1 sẽ đầu tư toàn bộ hạ tầng phần cứng và phải thuê các phần mềm và dịch vụ với tổng kinh phí 1.195,5 tỷ đồng cho 3 năm. Phương án 2 là thuê toàn bộ các dịch vụ cần thiết với kinh phí 1.198,3 tỷ đồng cho 3 năm.
Bước sang giai đoạn 3 (sau năm 2030), mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông thông minh đồng thời tổng hợp sự phát triển hạ tầng giao thông, hướng đến việc biến Hà Nội thành một thành phố hiện đại với hệ thống quản lý điều hành giao thông tiên tiến.
Về kinh phí cho giai đoạn 3, phương án 1 dự kiến sẽ đầu tư hạ tầng phần cứng và thuê các hệ thống phần mềm dịch vụ với tổng kinh phí 2.464,2 tỷ đồng cho 3 năm. Phương án 2 là thuê toàn bộ hạ tầng, phần cứng và phần mềm, tổng chi phí đạt 2.480,3 tỷ đồng cho 3 năm.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, giai đoạn đầu sẽ được triển khai theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Các giai đoạn sau sẽ kết hợp đầu tư hạ tầng phần cứng cùng với việc thuê hệ thống phần mềm và dịch vụ bảo trì để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Dự kiến, Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" sẽ được HĐND thành phố xem xét và thông qua tại kỳ họp chuyên đề diễn ra vào ngày 19/11/2024.