Hủy thầu 13 trạm dừng nghỉ trên cao tốc do quy định mới
Dự kiến vào giữa tháng 10/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ tiếp tục công bố thông báo mời thầu trên nền tảng đấu thầu quốc gia, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quan tâm tham gia.
Theo thông tin từ Cục Đường cao tốc Việt Nam, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện tại còn 21 trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư. Trong đó, giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) có 10 trạm và giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) có 11 trạm.
Sau quá trình triển khai tích cực, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chọn được nhà đầu tư cho 8 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1, bao gồm: Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm) và Phan Thiết - Dầu Giây.
Hiện tại, các ban quản lý dự án cùng với nhà đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các địa phương để thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, cũng như thi công xây dựng các trạm dừng nghỉ. Mục tiêu là hoàn thành nhanh chóng để phục vụ khai thác đồng bộ với tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với 13 trạm dừng nghỉ còn lại, bao gồm: QL45 - Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cục Đường cao tốc Việt Nam cùng các ban quản lý dự án đã chủ động đẩy nhanh tiến độ tuyển chọn nhà đầu tư.
Đồng thời, các bên cũng tận dụng thời gian và rút ra bài học từ 8 trạm giai đoạn 1 để phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Hồ sơ mời thầu đã được phát hành vào tháng 7/2024 để các nhà đầu tư có thể tham gia, với dự kiến mở thầu vào tháng 9/2024.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết do các yếu tố khách quan, quá trình tổ chức mời thầu cần gia hạn hồ sơ để cập nhật thông tin về vốn đầu tư theo quy định mới được Bộ Xây dựng công bố. Do đó, phải hủy thông báo mời thầu theo các quy định pháp luật hiện hành.
Cụ thể, vào ngày 16/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 115/2024 quy định chi tiết về một số điều và biện pháp thực hiện Luật Đấu thầu liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án đầu tư có sử dụng đất.
Theo nghị định này, nếu các trạm dừng nghỉ đang phát hành hồ sơ mời thầu mà đến ngày 1/8/2024 chưa nhận được hồ sơ dự thầu từ nhà đầu tư thì cần phải hủy thông báo mời thầu và dừng lựa chọn nhà đầu tư.
"Thông qua báo cáo từ các ban quản lý dự án, đến ngày 1/8/2024 không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu. Do đó, chúng tôi phải hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật", ông Giang giải thích.
Dự kiến, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư vào đầu năm 2025.
Ông Nguyễn Quang Giang cho biết, ngay khi gặp các tình huống bất thường, Cục Đường cao tốc Việt Nam cùng các ban quản lý dự án đã chủ động nghiên cứu các quy định và thực hiện để rút ngắn thời gian tối đa.
Các giải pháp được đưa ra bao gồm: Yêu cầu các ban quản lý cập nhật vốn đầu tư, gia hạn thời gian nộp hồ sơ thầu và nghiên cứu các quy định của Nghị định số 115/2024 cũng như dự thảo hồ sơ mời thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tận dụng thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý, nhằm tổ chức mời thầu lại càng sớm càng tốt khi các quy định pháp luật này có hiệu lực.
Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kịp thời phát hành Thông tư số 15/2024 hướng dẫn mẫu hồ sơ mời thầu, vì vậy quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho 13 trạm dừng nghỉ đã hủy thông báo mời thầu sẽ tiếp tục được phát lại theo các quy định hiện hành.
Dự kiến trong khoảng giữa tháng 10/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ công bố lại thông báo mời thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia để các nhà đầu tư có thể tham gia.
"Hiện tại, công tác lập và phê duyệt hồ sơ mời thầu đang được các ban quản lý dự án gấp rút thực hiện. Sau khi hồ sơ được phê duyệt và thông báo mời thầu được công bố, chúng tôi hy vọng có thể hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư vào đầu năm 2025, nếu không có vấn đề gì phát sinh trong quá trình đấu thầu", ông Giang chia sẻ.
Cục Đường cao tốc Việt Nam khẳng định thời gian thực hiện cho 13 trạm dừng nghỉ theo phê duyệt sẽ kéo dài tối đa là 15 tháng. Tuy nhiên, theo ông Giang, ngay sau khi chọn được nhà đầu tư, Cục cùng các ban quản lý sẽ tiến hành đàm phán nhằm rút ngắn thời gian thi công, tương tự như trường hợp của 8 trạm dừng nghỉ trong giai đoạn 1 đang được triển khai. Mục tiêu là hoàn thành nhanh các công trình dịch vụ công thiết yếu như khu vệ sinh và bãi đỗ xe khi các dự án thành phần của tuyến cao tốc đưa vào sử dụng.
Song song với việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng khuyến khích các ban quản lý dự án tích cực phối hợp với các địa phương, rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1 để nhanh chóng thực hiện các công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đã trúng thầu, nhằm tối ưu hóa tiến độ thực hiện dự án.