Ngân hàng AIIB tài trợ nghiên cứu chuẩn bị đề án xây dựng mạng lưới metro Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, đã đại diện cho Chủ tịch thành phố ký Quyết định phê duyệt văn kiện liên quan đến dự án nghiên cứu cơ chế và chính sách nhằm chuẩn bị cho Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội.
Dự án này do Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) tài trợ không hoàn lại với tổng chi phí là 200.000 USD, tương đương 5,044 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là hỗ trợ UBND TP Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phát triển một chiến lược đồng bộ, đồng thời đưa ra các phương pháp tiếp cận cụ thể cho Hà Nội trong việc áp dụng mô hình phát triển đô thị Transit-Oriented Development (TOD), các tiêu chuẩn kỹ thuật chung cũng như các cơ chế tài chính hiệu quả trong đầu tư xây dựng đường sắt đô thị.
Dự án sẽ tập trung vào nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm quy hoạch đô thị kết hợp chặt chẽ với quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị, đặc biệt là những khu vực lân cận các ga. Bên cạnh đó, đề án cũng sẽ xây dựng khung pháp lý và thể chế hỗ trợ cho thiết kế và triển khai mô hình TOD, cùng với việc biên soạn hướng dẫn chi tiết về quy trình lập và thực hiện quy hoạch.
Một trong những điểm quan trọng của dự án là nghiên cứu và đề xuất các phương pháp tính toán giá trị gia tăng của đất (LVC). Đồng thời, sẽ đưa ra các cơ chế nhằm tối ưu hóa nguồn doanh thu từ LVC, với mục tiêu sử dụng các khoản thu này để đầu tư vào các tuyến đường sắt đô thị. Đánh giá tác động của các chính sách và cơ chế đề xuất đối với việc thu hút đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị cũng sẽ được thực hiện.
Dự án cũng sẽ có nhiệm vụ phân tích quy hoạch tổng thể giao thông đô thị Hà Nội cùng với những dự án hiện tại, từ đó đề xuất kế hoạch ưu tiên và cách thức thực hiện hiệu quả.
Hơn nữa, việc nghiên cứu và đề xuất một kế hoạch tài chính khả thi là rất cần thiết để huy động vốn cho các dự án đường sắt đô thị. Chiến lược này sẽ tìm kiếm các nguồn vốn đa dạng, bao gồm đầu tư công, vốn tư nhân và các mô hình hợp tác công tư (PPP), nhằm đảm bảo đủ nguồn lực cho việc triển khai hàng loạt các tuyến metro.
Theo dự thảo Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, với tầm nhìn mở rộng đến năm 2065, thành phố có kế hoạch xây dựng tổng cộng 11 tuyến đường sắt đô thị. Hiện nay, Hà Nội đã hoàn thành tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) vẫn đang trong quá trình xây dựng, với đoạn trên cao từ Nhổn đến Vành đai 2 đã đi vào hoạt động. Các tuyến đường còn lại vẫn chưa được khởi công.