Ý nghĩa bản đồ quy hoạch 1/500, 1/2000, 1/5000

24/12/2019 - 09:55
|

Bất kỳ công trình xây dựng nào đều cần có bản đồ quy hoạch, thông tin quy hoạch đóng một vai trò rất quan trọng đối với mỗi công trình. Vậy đã có bao giờ bạn tự hỏi rằng những bản đồ quy hoạch 1/500, 1/2000 hay 1/5000 ấy có ý nghĩa gì?

Hãy xem nhà cùng tìm hiểu chi tiết ý nghĩa của từng loại bản đồ trong bài viết dưới đây nhé! 

I. Bản đồ - yếu tố bắt buộc trong quy hoạch

Theo Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 có ghi rằng: “Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và công trình nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân đô thị, được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.”

Cũng trong điều 3 có đề cập đến việc các bản vẽ, bản đồ là tài liệu bắt buộc trong đồ án quy hoạch của mỗi một dự án: “Đồ án quy hoạch đô thị là tài liệu thể hiện nội dung quy hoạch đô thị, gồm có các bản vẽ, mô hình, thuyết minh và quy định quản lý theo quy hoạch đô thị”.

Bản đồ quy hoạch quận 12 - Hồ Chí Minh

Theo quy hoạch phân quy có nhiệm vụ xác định phạm vi ranh giới, diện tíchm tính chất khu vực và các chỉ tiêu dự kiến về dân số, sử dụng đất hay hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật với các yêu cầu và nguyên tắc cơ bản, qua đó thể hiện được sự phù hợp và đảm bảo về không gian kiến trúc với quy hoạch chung của khu vực xung quanh.

Các bản đồ quy hoạch được quy định tỷ lệ tương ứng dựa trên chức năng và nhiệm vụ của từng đồ án như quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu,…

Cùng với đó, tỷ lệ bản đồ quy hoạch chung đối với thành phố, thị xã là 1/10.000 và 1/25.000, đối với thị trấn là 1/5.000 hoặc 1/10.000.

II. Ý nghĩa của một số bản đồ quy hoạch cơ bản

1. Bản đồ quy hoạch 1/500

Bản đồ quy hoạch 1/500 thuộc loại bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng bao gồm các nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung được thể hiện đầy đủ và chi tiết nhất. Đây chính là bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng các dự án và là cơ sở để định vị, thiết thế cơ sở và thiết kế kỹ thuật công trình và thi công xây dựng.
Mẫu bản đồ quy hoạch 1/500

Bản đồ quy hoạch 1/500 được thiết kế với đầy đủ các chi tiết công trình trên đất, bố trí đến từng ranh giới giữa các lô đất.

2. Bản đồ quy hoạch 1/2000

Bản đồ quy hoạch 1/2000 là bản đồ quy hoạch phân khu với chức năng xác định và phân chia chức năng sử dụng đất và mạng lưới các công trình nhằm cụ thể hoá nội dung quy hoạch chung của đô thị.

Bản đồ quy hoạch phân khu 1/2000 gồm có phạm vi ranh giới, diện tích, tính chất khu vực lập quy hoạchm chỉ tiêu dự kiến về dân số, chỉ sổ sử dụng đất và hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, xác định chứuc năng cho từng khu đất và nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan và đánh giá môi trường chiến lược.

Mẫu bản đồ quy hoạch 1/2000

Bản đồ quy hoạch 1/2000 có nhiều nội dung để có thể xác định vị trí công trình và ranh giới đất, bởi vậy mà nó có liên quan đến quyền sử dụng đất và là căn cứ để giải quyết tranh chấp, kiện tụng.

3. Bản đồ quy hoạch 1/5000

Bản đồ quy hoạch 1/5000 là loại bản đồ quy hoạch chung, dùng để xác định các khu vực chức năng, giao thông, mốc giới, địa giới của các phần đất để phát truển hệ thống hạ tầng bao gồm đường xá, cầu cấu, điện, trường học, khu dân cư, cảnh quan cây xanh, hồ nước,…

Đây là cơ sở để xác định mục tiêu phát triển và giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dân, đền bù,…

Mẫu bản đồ quy hoạch 1/5000

Hi vọng với những thông tin cung cấp chi tiết phía trên của xemnha sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của từng loại bản đồ quy hoạch 1/500, quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/5000 để phân biệt giữa chúng tránh được sài lầm rủi lo không đáng có làm cơ sở làm thủ tục xin cấp phép, xây dựng, thiết kế công trình.