Trung quốc tung 16 chính sách để giải cứu ngành Bất động sản

30/11/2022 - 20:52
|

Trung Quốc đang đứng trước ngưỡng cửa hy vọng khi mà phía chính quyền nhà nước đang đưa ra các chính sách hỗ trợ, giải cứu thị trường Bất động sản.

Một khách hàng cao tuổi tên Liu cho biết, vì đã về hưu nên ông không đủ điều kiện để tiến hành vay vốn ngân hàng. Ông Liu đã phải bỏ ra khoản tiền tiết kiệm cả đời mình, khoảng 800.000 NDT để mua một căn hộ an dưỡng tuổi già. Mỗi tháng, số tiền sinh hoạt của ông Liu chỉ còn có thể xoay trong 3.500 NDT từ lương hưu.

Thế nhưng, ông Liu vẫn chưa có nhà để ở do các dự án nhà ở tại Trung Quốc đang bị “đóng băng” bởi cuộc khủng hoảng. Đã lâu rồi, ông Liu không thấy bất cứ hoạt động xây dựng nào tại đây. Điều này khiến ông Liu cùng hàng nghìn, chục nghìn các khách hàng khác rơi vào tuyệt vọng.

Ngành công nghiệp bất động sản tại Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng thanh khoản. Chủ đầu tư không có tiền trả cho nhà thầu thi công và công nhân, khiến cho các dự án bị dừng thi công do không đủ điều kiện và tiến độ. Doanh số gần như đóng băng kéo theo sự sụt giảm giá nhà cùng niềm tin của người mua.

Tuy vậy, báo CNN cho rằng, thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ sớm được “giải cứu” bởi chính quyền quốc gia này khi giới chức cấp cao Bắc Kinh đã lên kế hoạch để chấm dứt cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến nền kinh tế tại đất nước này.

Người mua nhà tại Trung Quốc

Theo những thông tin mới nhất, các ngân hàng lớn tại Trung Quốc đã chấp thuận tung ra nhiều khoản vay dành cho khách hàng mua nhà với tổng giá trị lên tới ít nhất 1.280 tỷ NDT, tương đương 179 tỷ USD. 

Đáng nói, trước khi các ngân hàng chấp thuận cho vay, phía chính quyền Bắc Kinh đã ban hành các gói giải cứu với 16 chính sách cho ngành công nghiệp bất động sản nhằm xử lý khủng hoảng thanh khoản và nới lỏng việc vay vốn ngân hàng.

Những chính sách giải cứu thị trường BĐS của giới chức Bắc Kinh cụ thể bao gồm:

1. Các khoảng vay đối với Chủ đầu tư

Các tổ chứng tài chính cho vay nên tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản lành mạnh, min bạch.

2. Thêm các quy định về mua nhà đối với cá nhân

Các địa phương cần đưa ra ngưỡng lãi suất cụ thể cho thế chấp và tiền trả trước một cách hợp lý để phù hợp với nhu cầu của người dân. Đồng thời tối ưu hóa các quy định về việc mua bán căn hộ đầu tiên của người dân khi tham gia mua bán bất động sản.

3. Yêu cầu với công ty xây dựng

Các công ty xây dựng cần đảm bảo nguồn vốn huy động an toàn và ổn định, có dòng tiền liên tục để đảm bảo việc thi công.

4. Gia hạn các khoản vay của CĐT

Các đơn vị chủ đầu tư sẽ được gia hạn thêm một năm đối với các khoản vay ký quỹ và chưa thanh toán hoặc sẽ đáo hạn trong 6 tháng tới.

5. Hỗ trợ với trái phiếu

Các công ty bất động sản sẽ được kiểm duyệt và hỗ trợ phát hành, gia hạn thanh toán hoặc hoán đối tài sản đảm bảo đối với trái phiếu thông qua đàm phán.

6. Khuyến khích các quỹ tín thác cấp vốn

Chính phủ khuyến khích các quỹ tài chính, quỹ tín thác cấp vốn cho các công ty bất động sản để mua bán, sáp nhập và xây dựng các dự án nhà ở cho thuê và dưỡng lão.

7. Chính sách vay đặc biệt

Các ngân hàng chính sách nhà nước như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc hay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quốc gia nên có những chính sách vay vốn đặc biệt cho các chủ đầu tư để hoàn thành các dự án đang được xây dựng dở dang mà thiếu vốn.

8. Hỗ trợ hoàn thiện các dự án dở dang

Các bên cho vay cần tăng cường hỗ trợ tài chính để hỗ trợ hoàn thiện các dự án nhà ở đang dở dang.

9. Khuyến khích mua bán, sáp nhập các dự án bất động sản

Việc mua bán, sáp nhập các dự án bất động sản, công ty bất động sản yếu kém về các công ty lớn được khuyến khích thực hiện. Phía ngân hàng và công ty quản lý tài sản cần đưa ra các phương án để hỗ trợ.

Trung Quốc tung chính sách giải cứu Bất động sản

10. Phá sản và tái cấu trúc

Công ty quản lý tài sản được khuyến khích giải quyết các vụ việc phá sản và đầu tư tái cấu trúc.

11. Gia hạn các khoản vay của người mua nhà

Các ngân hàng được khuyến khích gia hạn các khoản vay mua nhà cùng các chính sách hỗ trợ cho người mua đang gặp tình trạng khó khăn vì Covid-19.

12. Thanh toán các khoản vay thế chấp

Khi thanh toán các khoản vay thế chấp, điểm tín dụng của người mua nhà sẽ không bị ảnh hưởng.

13. Nới lỏng các hoạt động cho vay

Các ngân hàng sẽ được phép nới lỏng các hoạt động cho vay bất động sản đối với các chủ đầu tư. Trước đó, các ngân hàng tại Trung Quốc đang bị áp dụng trần tín dụng đối với các khoản vay liên quan đến nhà đất.

14. Huy động vốn mua lại

Việc mua lại các dự án bất động sản sẽ được tối ưu hóa tạm thời các quy định về tài chính. Giờ đây, các ngân hàng nên tận dụng tối đa các chính sách đặc biệt về cấp vốn cho bất động sản.

15. Cấp vốn cho dự án nhà ở cho thuê

Các tổ chức tài chính nên có những phương án cụ thể để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản trong thời gian này đồng thời đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn của doanh nghiệp.

16. Đa dạng hóa việc huy động vốn

Các gói trái phiếu dành cho việc xây dựng để cho thuê sẽ được hỗ trợ phát hành. Bên cạnh đó, các việc thử nghiệm quỹ tín thác bất động sản cũng nên được hỗ trợ đẩy mạnh việc thực thi.

Ông Larry Hu – chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc cho rằng các nhà hoạch định chính sách đã yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ hết sức trong việc hỗ trợ lĩnh vực bất động sản. 

Phía chính phủ Trung Quốc đã áp dụng loạt các chính sách như cắt giảm lãi suất, mở rộng cho vay cũng như cung cấp các khoản vay đặc biệt để hoàn thành các dự án dở dang.

Cùng với đó, Trung Quốc đã mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính cho các công ty tư nhân lên đến 250 NDT. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp bất động sản phát hành thêm trái phiếu cũng như giải quyết những khó khăn về thiếu thanh khoản.

Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã cắt giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại tới 2 lần trong năm nay. 

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng chưa thể đánh giá được tác động của những động thái giải cứu từ phía Bắc Kinh khi mà các biệt pháp này vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường cũng như tại Trung Quốc vẫn áp dụng được những biện pháp chống dịch gắt gao để chống lại Covid 19.

Chuyên gia còn nói thêm, việc kết hợp giữa các biện pháp giải cứu thị trường, nới lỏng yêu cầu chống dịch cũng như hạ RRR sẽ giúp cho nền kinh tế có thêm đà để tăng trưởng dẫu còn phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Theo báo cáo được công bố vào giữa tháng 11/2022 mới đây, đội ngũ phân tích của Nomura cho rằng 16 chính sách “giải cứu” thị trường bất động sản này sẽ không trực tiếp tác động đến nhu cầu mua bán nhà đất.