Top 5 tiêu chí cần đánh giá khi lựa chọn mua căn hộ chung cư

17/10/2019 - 21:50
|

Với hàng loạt các dự án căn hộ mọc lên hiện nay cùng với đó là những lời mời chào từ những môi giới kéo theo những khó khăn trong phán đoán và đưa ra lựa chọn cho người mua nhà. Bài viết này sẽ đưa ra 5 tiêu chí để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất khi mua căn hộ chung cư.

Có một điều bạn cần lưu ý rằng không phải dự án chung cư nào cũng đều phù hợp và hoàn hảo như trong những lời quảng cáo từ bên bán, chủ đầu tư đưa ra. Vì thế, để có được căn nhà đúng với yêu cầu và khả năng tài chính của mình bạn phải căn cứ vào những thuận lợi để cân nhắc lựa chọn.

Hình ảnh căn hộ chung cư

1. Vị trí địa lý căn hộ muốn mua 

Vị trí căn hộ chung cư là tiêu chí quan trọng đầu tiên người mua nhà chung cư cần phải lưu ý đến, bởi đây là điều kiện để xác định giá trị của ngôi nhà. Vị trí gồm khoảng cách; địa lý và phong thủy; cảnh quan; cơ sở hạ tầng quanh khu vực; khả năng kết nối với các dự án xung quanh.

Một dự án căn hộ có vị trí tọa đắc địa chính là khoảng cách đến trung tâm đô thị không quá xa và có thể di chuyển bằng phương tiện xe máy, ô tô.... Tuy nhiên, thường các khu vực dự án chung cư nằm ở những vị trí xa trung tâm thành phố. Do đó, trước khi mua bạn cần lưu ý tránh những căn hộ có đất nền khu vực yếu, quá khứ là nghĩa trang, nguồn nước sông ô nhiễm...những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn và người thân.

Tiêu chuẩn hoàn hảo cho một dự án chung cư hút nhiều khách là nhờ vào việc kết hợp với những trọng điểm lân cận. Các trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, thể thao… hay những hệ thống khu chức năng được hoàn thiện kết hợp với cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông xung quanh dự án thuận lợi và mang lại giá trị tiềm năng của căn hộ.

2. Năng lực tài chính và kinh nghiệm chủ đầu tư

Mua một căn nhà là việc trọng đại vậy nên quá trình lựa chọn không hề dễ dàng với người mua nhà chung cư lần đầu, chính vì thế chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ về chủ đầu tư và những dự án họ đã đầu tư trước đó, cùng tiến độ giao nhà, chất lượng nhà ở hay hơn hết là những phản hồi của người dân xung quanh dự án mà chủ thầu này xây dựng... điều này bạn cần nắm vững để biết được rằng căn hộ này có “xứng đáng” để bạn bỏ tiền ra mua hay không.

3. Tiện ích hạ tầng xã hội của khu chung cư

Người mua nhà chung cư phải thật lưu ý điểm quan trọng này khi đi thực nghiệm dự án,  các chung cư phải đảm bảo hạ tầng ổn định, an toàn, thông minh về các hệ thống báo cháy nổ có đầy đủ, an ninh có rõ ràng chặt chẽ, cấp thoát nước không ùn tắc… Đây cũng là yêu cầu cơ bản về một căn nhà mà cần nằm trong tiêu chí lựa chọn của bạn. 

Bên cạnh đó, điểm quan trọng giúp bạn có thể vừa tiết kiệm một khoản chi phí đỗ xe xa khu vực vừa bất tiện trong di chuyển đó là hầm đỗ xe dự án có quy mô nhà để xe và chế độ dịch vụ trông giữ xe. Những quy định của chủ đầu tư về tiêu chuẩn gửi xe và phí dịch vụ trông giữ xe phải được công bố trước khi ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ diễn ra.

4. Chất lượng công trình chung cư

Tiêu chí đánh giá quan trọng thứ tư, bạn phải xem xét căn hộ bạn mong muốn mua có đáp ứng được sở thích,  yêu cầu của bạn không? từ cách bố trí nội thất, đến phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, phòng ăn, nhà vệ sinh, ban công thoáng mát,  đón gió và ánh sáng tự nhiên. Hệ thống kỹ thuật trong nhà có được bố trí đầy đủ và hợp lý không? Các thiết bị điện tử hoạt động như thế nào, ánh sáng có tốt? Hướng cửa sổ cũng như cửa chính như thế nào? Chất lượng và tính hợp lý của các yếu tố này là điều kiện so sánh để người mua lựa chọn căn hộ của mình.

5. Hợp đồng giao dịch mua bán căn hộ

Trong hợp đồng mua bán cần được nêu rõ ràng, công khai những điều lệ, người mua có quyền yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin về căn hộ theo căn cứ pháp lý. Hai bên mua và bán xác lập các quy định trong hợp đồng đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật. Để tránh rủi ro, bạn nên nhận tư vấn từ luật sư uy tín để hiểu rõ về những điều luật ghi trên hợp đồng, cũng như đưa ra những đánh giá.

Người mua nên đến trực tiếp đến khu vực dự án chung cư để tìm hiểu về vị trí,  tiến độ thị công và ngoài ra còn có giá cả, chi phí, chất lượng từ những hộ dân đang sinh sống để có được thông tin cụ thể trước khi ký vào bản hợp đồng. Với những dự án còn đang thi công và bạn phải đòi hỏi chủ đầu tư phải cam kết về chất lượng, không có phát sinh chi phí, đảm bảo về các tiện ích, thời gian hoàn thành, bàn giao nhà trong bản hợp đồng. 

Trên đây là 5 tiêu chí đánh giá khi lựa chọn chung cư cần nắm, Xemnha hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu mua nhà.