Thủ tục đăng ký tạm trú KT3

21/08/2020 - 08:31
|

Xu hướng dịch chuyển của công dân hiện đại thế hệ mới là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy quá trình đăng ký tạm trú KT3 trong thời điểm hiện tại. 

Chính vì thế, chúng tôi luôn nhận được những câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Mong rằng qua bài viết dưới đây, các bạn có thể hiểu rõ về quy trình đăng ký tạm trú KT3

Tạm trú KT3 là gì ?

Theo quy định của Văn bản hợp nhất và Thông tư, đăng ký tạm trú là việc làm cần thiết của mỗi công dân khi đăng ký nơi tạm trú với cơ quan có thẩm quyền và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành làm thủ tục đăng ký cũng như cấp sổ tạm trú cho công dân. Sổ tạm trú KT3 là nhân chứng pháp lý quan trọng chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của công dân tại một nơi khác với nơi đã đăng ký thường trú, có thời hạn tối đa 24 tháng.

Trong trường hợp hết thời gian đăng ký tạm trú, cá nhân hoặc hộ gia đình cần tiếp tục đăng ký sổ tạm trú nếu vẫn có nhu cầu tạm trú tại cơ quan Công an - địa điểm cấp sổ tạm trú để hoàn thành những thủ tục liên quan đến tạm trú với thời hạn không quá tối đa thời gian còn lại. 

Khi sở hữu sổ tạm trú tại một địa điểm, công dân đăng ký hoàn toàn được hưởng đầy đủ điều kiện cũng như những đặc quyền, nghĩa vụ riêng như công dân thường trú sinh sống tại đây.

Thủ tục tạm trú KT3

Thủ tục đăng ký tạm trú KT3

Để có thể đăng ký tạm trú KT3, công dân cần đáp ứng một trong những điều kiện sau:

  • Sống tại địa điểm khác với địa điểm đã đăng ký thường trú trước đây
  • Sở hữu đất đai, nhà ở tại nơi cần đăng ký KT3
  • Cá nhân/ hộ gia đình mượn, thuê, ở nhờ được sự cho phép bằng văn bản của đối tượng cho mượn/ thuê căn hộ.

Khi đáp ứng được một trong những điều kiện trên, công dân cần tiến hành thủ tục đăng ký tạm trú. Để hoàn tất quy trình đăng ký thủ tục, người đăng ký cần đảm bảo những vấn đề sau đây:

  • Công dân đăng ký sổ KT3 cần xuất trình:

+ Chứng minh thư nhân dân hoặc những giấy tờ được xác nhận bởi công an xã, phường nơi công dân đã đăng ký thường trú

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu và nhân khẩu

+ Bản khai nhân khẩu 

+ Văn bản đồng ý của người cho thuê, cho mượn giá trị tài sản trong trường hợp người đăng ký thuê hoặc mượn giá trị tài sản.

Thủ tục tạm trú KT3

Đăng ký tạm trú KT3 được cấp phép tại Công an xã, phường, thị trấn nơi bạn đang sinh sống. Khi tiếp nhận hồ sơ, Trưởng công an tại địa điểm đăng ký có quyền hạn và nghĩa vụ cấp hồ sơ tạm trú theo mẫu quy định trong thời gian ba ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và giấy tờ của công dân

Trong trường hợp công dân đã đăng ký tạm trú nhưng hoàn toàn không sinh sống và làm việc từ 06 tháng trở lên thì sổ tạm trú hoàn toàn mất giá trị và người đó bị xóa tên khỏi sổ đăng ký. 

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi hoàn thành quy trình đăng ký tạm trú. Xemnha.vn mong rằng sẽ nhận được những phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện tốt nhất những vấn đề chúng tôi đã chia sẻ.