Thiếu nguồn cung căn hộ bình dân: Người thu nhập thấp khó mua nhà

18/10/2019 - 11:22
|

Quỹ đất ngày càng khan hiếm dẫn tới thiếu hụt nguồn cung phân khúc bất động sản trung cấp và bình dân. Người dân thu nhập thấp sống tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh ngày càng đứng trước nguy cơ không mua được nhà.

Khan hiếm dự án căn hộ trung cấp, nhà ở bình dân

Theo thống kê của Savills, những năm gần đây, các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có sự gia tăng về nhu cầu mua nhà giá rẻ, dần tới số lượng giao dịch sản phẩm trung cấp tăng cao. 

Tuy nhiên với quỹ đất ngày càng khan hiếm, các nhà phát triển bất động sản đầu tư nhiều hơn vào các dự án của mình nhằm bán được giá cao, phần lớn người dân đô thị có mức thu nhập tầm trung cùng những người nhập cư ngày càng khó có thể sở hữu căn hộ riêng cho gia đình mình.

Căn hộ bình dân quận Hà Đông

Đứng trước tình trạng sụt giảm quy mô thị trường, sụt giảm nguồn cung, đặc biệt là loại hình căn hộ nhà ở thương mại có mức giá vừa phải, đây chính là lỗi lo lớn, khó giải quyết của ngành bất động sản.

Theo số liệu của Hiệp hội Bất Động Sản Thành phố Hồ Chí Minh, 6 tháng đâu năm chỉ có 3 dự án được cấp phép đầu tư với số lượng căn hộ dưới 1000 căn, giảm 16 dự án so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, chỉ có 24 dự án đủ điều kiện mở bán với 7.313 căn, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, căn hộ có mức giá bình dân sụt giảm tới 34,7% và không có dự án căn hộ bình dân nào được ra mắt thị trường từ quý II/2019 đến nay.

Có thế thấy rằng, trong tương lai, số lượng dự án nhà ở bình dân tại các thành phố lớn còn sụt giảm hơn nữa bởi các dự án hiện nay hầu như đều nằm ở vùng ven đô hoặc các huyện ngoại thành, khó khăn kết nối hơn so với khu vực nội thành.

Với tốc độ tăng trưởng dân số hiện tại, trong vòng 5 năm nữa thì vấn đề nhu cầu nhà ở bình dân tại Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh đều là vấn đề nan giải, cần có biện pháp giải quyết ngay thời điểm hiện tại.

Bức thiết giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp

Nhu cầu nhà ở phân khúc bình dân, trung cấp đang trở thành vấn đề bức thiết thời điểm hiện tại khi dân số gia tăng nhanh chóng đồng thời ngày càng có nhiều gia đình trẻ mong muốn sở hữu căn hộ cho riêng mình.

Theo dự tính của Bộ Xây dựng, đến năm 202 sẽ có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở tại các đô thị lớn trên cả nước. Để đáp ứng được nhu cầu khổng lồ hiện nay, thị trường sẽ cần khoảng 700.000 căn hộ giá rẻ ra mắt thị trường. Trong khi ấy, nguồn cung sản phẩm mức giá bình dân hiện đang rất thiếu.

Nhà nước hiện chưa đưa ra được những chính sách tín dụng phù hợp để hỗ trợ người dân thu nhập thấp mua nhà dễ dàng nhất đồng thời tạo ra những cơ chế chuyên biệt khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các dự án nhà ở trung cấp dành cho người thu nhập thấp, người nhập cư. Bởi thế, trong giai đoạn này, phân khúc căn hộ, nhà ở bình dân sẽ gặp nhiều khó khăn và thu hẹp quy mô hơn nhiều so với thời điểm trước đây.

Vân Anh