Quy trình mua nhà gói gọn chỉ trong 5 bước đơn giản

28/12/2019 - 10:31
|

Mua nhà là chuyện hệ trọng của cả đời người, có những người phải dùng rất nhiều năm mới tích lũy được đủ tiền để sở hữu căn hộ cho riêng mình song không phải ai cũng nắm rõ được những quy trình giao dịch nhà đất.

Bước 1: Xem xét tài chính

Để mua nhà thì việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là xem xét tài chính của mình có thực sự đủ để có thể mua nhà hay chưa. 

Xem xét tài chính

Ảnh minh họa

Nếu như khoản tiền ấy chưa thực sự đủ thì bạn có thể lùi thời gian mua nhà lại cho đến khi tích đủ tiềm hoặc lựa chọn phương pháp vay vốn tín dụng. Ngày nay, phần nhiều người mua nhà vẫn tham gia các chương trình mua nhà trả góp, vay lãi suất ngân hàng. 

Tuy nhiên, bạn nên tính toán mức thu nhập hàng tháng và tài sản hiện có để có thể đánh giá năng lực tài chính bản thân cũng như khả năng trả nợ trong tương lai liệu rằng có khả thi hay không. Từ đó, xác định được số tiền đã có và khoản cần vay để mua nhà.

Bước 2: Tạo chân dung cho ngôi nhà lý tưởng của mình

Để phác họa chân dung về ngôi nhà lý tưởng của mình, đầu tiên bạn cần xác định được các tiêu chí mà mình mong muốn căn nhà trong tương lai của mình có được như vị trí, diện tích, tiện ích, giá cả,… để có được những dữ liệu phân tích, tìm kiếm cho bước tiếp sau.

Đừng quên nghiên cứu thật kỹ và thực tế để chắc chắn ngôi nhà mà bạn mong muốn sở hữu thực sự phù hợp với tiêu chí sử dụng, điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình.

Bước 3: Tìm mua nhà

Sau khi đã có những dữ liệu và phân tích từ bước thứ 2, bạn đã có đủ những thông tin mình cần để có thể lọc ra những sự lựa chọn phù hợp nhất. Nên có cho mình vài sự lựa chọn để có thể so sánh và đối chiếu. Để tráng tình trạng căn hộ không giống với quảng cáo, bạn nên đến xem nhà trực tiếp để có cái nhìn chân thực nhất.

Đăng tin mua nhà

Ảnh minh họa

Trong trường hợp mua lại nhà cũ thì bạn cần phải kiểm tra đầy đủ hệ thống vật chất xem có còn sử dụng tốt hay không cũng như tính toán mức phí cần bảo trì và báo lại với chủ trước của ngôi nhà để có thể được giảm tiền.

Chụp lại những căn nhà khi đến xem thực tế để có cơ sở để so sánh, đối chiếu giữa những sự lựa chọn. Đặc biệt nên đi vào khung giờ cao điểm để xem xét vấn đề giao thông đi lại hay trong những ngày mưa để kiểm tra độ ngập úng, thấm nước của căn hộ hay hỏi thăm những cư dân hàng xóm về tình hình an ninh khu vực,…

Để có được sự so sánh tốt nhất, bạn nên tham khảo những ý kiến từ các chuyên gia mua bán bất động sản hay những người đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trước.

Bước 4: Cân đối tài chính

Cân đối tài chính

Bạn cần cân đối ngân sách xem có thực sự cần vay tiền mua nhà hay không. Các dự án hiện nay thường liên kết với các khách hàng để đưa ra những chính sách hỗ trợ vay vốn nhưng cũng cần lưu ý đến các tiêu chí như: uy tín ngân hàng, các khoản gói vay, khả năng tri trả,… đồng thời lên kế hoạch tiết kiêm, cân đối chi tiêu để hạn chế tối đa nhất áp lực tài chính khi mua nhà.

Cùng với đó, bạn có thể thử thương lượng giá cả với chủ nhà bằng cách nghiên cứu giá nhà đất xung quanh, các lỗi cần sửa chữa trong căn nhà cũng như thời lượng giao dịch và cách thức thanh toán.

Bước 5: Thực hiện Giao dịch

Là bước cuối cùng trong chặng đường 5 bước quy trình mua nhà, giao dịch là điều tất yếu mà bạn cần làm để chắc chắn sở hữu được căn hộ mà mình nong muốn.

Giao dịch nhà đất

Những công việc chính trong quá trình giao dịch như: thỏa thuận, soạn hợp đồng và đi công chứng. Cuối cùng bạn cần làm thủ tục đăng kí chuyển đổi tên chủ sở hữu và hoàn thành việc mua nhà. Nếu khộng có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể  nhờ tư vấn pháp lý từ luật sư.

Góc nhìn chuyên gia: Nên mua nhà mặt đất hay căn hộ chung cư?

Trên đây là 5 bước để bạn có thể sở hữu căn hộ cho mình một cách đơn giản và đầy đủ nhất. Mong rằng với những thông tin của chúng tôi, bạn sẽ thực sự tìm được căn hộ ưng ý cho bản thân mình.