Quy hoạch khu đô thị vệ tinh Láng Hòa Lạc

11/06/2020 - 14:51
|

Với vai trò là 1 trong 5 đô thị vệ tinh lớn của thủ đô, quy hoạch khu đô thị Láng Hòa Lạc phát triển với mục tiêu trở thành nơi trung tâm về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, mang tới nguồn nhân lực chất lượng cao đồng thời cung cấp cuộc sống lý tưởng cho cư dân. 

Toàn cảnh vị trí khu đô thị Hòa Lạc tọa lạc

Toàn cảnh vị trí khu đô thị Hòa Lạc tọa lạc

1. Thông tin quy hoạch cơ bản 

- Diện tích: 17.274 ha
- Thuộc các tỉnh: Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây 
- Địa giới hành chính: 

  • Phía Bắc: giáp Hồ Tây – Ba Vì 
  • Phía Đông: giáp Đê hữu sông Tích
  • Phía Tây và Nam: giáp Hòa Bình 

- Quy mô dân số dự tính: 600.000 dân 
- Vùng phát triển đô thị: Khu công nghệ cao Hòa Lạc, khu Đại học Quốc gia Hà Nội, khu đô thị mới.

2. Quy hoạch chi tiết các phân khu chính của dự án 

Khu công nghệ cao 

Quy hoạch phân khu công nghệ cao 

Quy hoạch phân khu công nghệ cao 

Tọa lạc tại khu vực 2 bên đường Đại Lộ Thăng Long, khu công nghệ cao của đô thị Hòa Lạc có diện tích rộng lớn với 1586 ha với số lượng dân số dự kiến là 229.000 người.

Được biết, đây là khu có diện tổng diện tích lớn nhất của khu đô thị, mang tính trung tâm và trở thành điểm nhấn đặc biệt của nơi đây. Trong thời gian tới, khu công nghệ cao sẽ được đầu tư hoàn toàn cho các dự án xã hội như nhà ở, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu cơ bản trong cuộc sống, các công trình xã hội như trường học, y tế,… Đặc biệt, dự án sẽ đặc biệt tập trung vào việc phát triển các lĩnh vực trọng điểm là giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường. 
Khu nhà ở

Quy hoạch phân khu nhà ở

 Quy hoạch phân khu nhà ở

Không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu sinh sống, sinh hoạt của nhân dân khu đô thị Hòa Lạc, nơi đây còn hướng phát triển thành khu đô thị sinh thái, kết hợp khu nhà ở và văn phòng. Từ đó tạo môi trường làm việc, sinh sống thuận tiện, lành mạnh, mang tới “không gian xanh lý tưởng” ngay giữa thủ đô.

Hiện tại, phân khu nhà ở đang có 7 dự án nhỏ, trong đó có 1 dự án đã và đang triển khai và tiến hành bán hàng, có tên gọi Phú Cát City với diện tích quy hoạch lên đến 190.536 m2, bao gồm cả chung cư và biệt thự.
Ngoài ra, 6 dự án còn lại đang trong quá trình chuẩn bị bước vào thềm triển khai là:
-    Dự án khu A, B, C – Đô thị Nam Láng Hòa Lạc 
-    Dự án Khu đô thị Tiến Xuân – Sudico
-    Dự án khu đô thị sinh thái Thác Bạc – Suối Sao
-    Dự án khu đô thị Global Consulatant
-    Dự án Khu đô thị dịch vụ Yên Bình 
-    Dự án Đô thị sinh thái Ngọc Liệp Đồng Trúc.


Khu Giáo dục và Đào tạo

Quy hoạch khu Giáo dục và Đào tạo

Quy hoạch khu Giáo dục và Đào tạo

Với diện tích dự kiến lên đến 1114 ha, phân khu Giáo dục và Đào tạo thuộc khu đô thị Hòa Lạc hứa hẹn sẽ trở thành một trong những tổ hợp tập trung giáo dục và học tập lớn nhất trong cả nước. 
Theo dự tính của đề án tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có khoảng 8 trường đại học cùng 5 viện nghiên cứu trực thuộc trường sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động tại khu vực này. Ngoài ra, khu sẽ tiếp tục phát triển với nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học và liên hợp, phục vụ nhu cầu nghiên cứu và học tập của phần lớn sinh viên và học giả trong khu vực. 
Được xây dựng đầy đủ chức năng với các công trình thiết yếu như ký túc xá, nhà ở công vụ, viện và trung tâm nghiên cứu, trung tâm thể dục thể thao,… khu Giáo dục và Đào tạo chắc chắn sẽ là địa điểm học tập lý tưởng nhất.


Khu Y tế 
Quy mô dự kiến lên đến 200 ha, khu Y tế có vai trò cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho cư dân trong khu vực. Không chỉ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường, đây còn là địa điểm hỗ trợ kỹ thuật y tế thông minh, đồng thời sẵn sàng tiến hành hợp tác, nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên sâu.

Hiện nay, một số bệnh viện lớn trên cả nước đã hoàn tất bước đầu việc xin quỹ đất và trong tiến hành xây dựng cơ sở vật chất tại đây, có thể kể đến như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện phụ sản Trung ương, Viện mắt Trung ương, Viện huyết học Truyền máu Trung Ương và Bệnh viện Răng hàm mặt. 

Tầm nhìn đến 2020 - 2030, quy hoạch Láng Hoà Lạc sẽ là một trong những khu đô thị vệ tinh trọng điểm của Thành phố Hà Nội. 

Vân Anh

Theo Xemnha.vn