Quy định về việc cấp sổ hồng chung cư 

07/01/2020 - 09:59
|

Sổ hồng chung cư là một trong những giấy chứng nhận bạn có quyền sở hữu nhà ở do Bộ xây dựng ban hành cho các hộ gia đình. Vậy việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay còn được gọi là sổ hồng cho căn hộ chung cư sẽ được quy định như thế nào? Cùng tôi tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) sẽ chỉ được cấp khi chủ đầu tư dự án xây dựng thực hiện đúng theo các quy định của nhà nước. Các thủ tục và giấy tờ cũng phải hoàn toàn hợp pháp. Ngược lại, đối với những trường hợp chủ đầu tư nếu vi phạm các quy định đề ra các cơ quan có thẩm quyền sẽ không được cấp sổ hồng dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi nhà nước đã có các quy định riêng về vấn đề này, mỗi người cần phải có ý thức thực hiện và tuân theo pháp luật.

1. Điều kiện cấp sổ hồng căn hộ chung cư

Pháp luật đã có những quy định rất rõ ràng về việc cung cấp sổ hồng cho các hộ gia đình. Chỉ khi chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ những quy định và các thủ tục cũng như giấy tờ theo đúng quy định,  tất cả đều là hợp pháp lý thì bạn mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Ngoài ra, các giao dịch và chi phí liên quan cũng cần phải hoàn thiện đầy đủ và chính xác, minh bạch nhất.

Mẫu sổ hồng nhà chung cư

Bên cạnh đó, pháp luật cũng có những điều luật lập ra giúp những người đang gặp phải những vấn đề trong các thủ tục xin được giấy chứng nhận có quyền được hỗ trợ và giải đáp tận tình. Bởi trên thực tế, sẽ có rất nhiều người gặp phải rất nhiều trục trặc trong quá trình làm thủ tục và các giấy tờ có liên quan đến căn hộ mới bởi những thủ tục này đều rất rắc rối. Chính vì thế, mọi thắc mắc và khó khăn của nhiều người đã đã được giải quyết một cách triệt để từ khi điều luật này ra đời. 

2. Hồ sơ xin cấp sổ hồng chung cư

Điều 1 Thông tư của Bộ Xây dựng số 1/2009/TT-BXD ngày 25/2/2009 có những quy định rất rõ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình lựa chọn sống tại chung cư. Đồng thời cũng có văn bản hướng dẫn một mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư và xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở.

Chính vì thế, chủ đầu tư dự án bất động sản cần phải thực hiện thật đầy đủ với vai trò và trách nhiệm của mình đối với khách hàng. Bằng cách hoàn thành tất cả các giấy tờ và thủ tục có liên quan trước khi hai bên tiến hành công việc giao dịch thỏa thuận. Cũng cần phải lưu ý rằng, các giấy tờ chỉ có hiệu lực chỉ khi đã được xác nhận tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu không giấy tờ sẽ không có hiệu lực, thậm chí là sẽ vi phạm một số quy định của nhà nước và cẩn thận bạn sẽ phải chịu mức hình phạt tương xứng.

Những hồ sơ liên quan đến việc sở hữu căn hộ chung cư bạn cần phải được kiểm tra và xem xét thật chi tiết và kỹ càng. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của những người có năng lực chuyên môn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn các bạn nắm được rằng hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư sẽ gồm có hồ sơ cơ sở cùng hồ sơ từng căn hộ nhà chung cư. Đây đều là những hồ sơ vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua.

Ngoài ra, bên cạnh những hồ sơ trên, bên bán vẫn cần phải hoàn thành những giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở phải có chữ ký của cả hai bên,  bên mua căn hộ và xác nhận của bên bán;
  • Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng sẽ do hai cùng bên ký kết; biên bản nhận bàn giao nhà, biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ hoặc phần sở hữu riêng đối với nhà chung cư và biên lai hoàn thành các khoản nghĩa vụ tài chính của bên mua liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Trường hợp bên mua tự thực hiện việc nộp nghĩa vụ tài chính thì sẽ giao biên lai này cho bên bán để đưa vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận;

Bạn nên xem ngay: Những điều kiện để bàn giao căn hộ chung cư để nắm được chi tiết những tiêu chí

Lưu ý rằng, bạn sẽ được các cơ quan có thẩm quyền cung cấp cho mình một giấy chứng nhận sở hữu chung cư trong vòng 30 ngày. Điều này có nghĩa là các cơ quan chức năng có thẩm quyền bắt buộc bạn phải có trách nhiệm khi thực hiện các thủ tục trên một cách nhanh chóng nhất để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi và nhu cầu của người dân. 

3. Những lệ phí cấp sổ hồng chung cư

Việc cấp sổ hồng chung cư cũng đã được nhà nước ra các điều luật quy định rất cụ thể và chi tiết, để vấn đề thu chi phải được công khai minh bạch. Dựa trên điều luật của nhà nước, mỗi cá nhân sẽ chỉ phải chi ra số tiền khoảng 100.000 đồng trở xuống còn với các tổ chức là 500.000 đồng trở xuống.

Lệ phí phải đóng khi mua căn hộ chung cư

Mức lệ phí này đã được các cơ quan của nhà nước xem xét một cách thật kỹ lưỡng nhằm đem đến cho người dân một mức giá phù hợp nhất.

4. Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà bạn cần biết:

- Trường hợp đầu tiên: Đây là một vấn đề xảy ra khá thường xuyên. Đó là do phía một số chủ đầu tư khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng lại chưa hoàn thành các thủ tục hoặc còn chưa giải quyết xong vấn đề giao dịch tài chính.

- Trường hợp thứ hai: trong quá trình xây dựng,  nếu các chủ đầu tư đã vi phạm và không theo bản vẽ thiết kế đã được các cơ quan phê chuẩn. Sẽ kéo theo rất nhiều yếu tố khác nữa bị ảnh hưởng. Chính vì thế, thời gian giao sổ hồng sẽ chậm hơn so với mức dự kiến đưa ra.

- Trường hợp thứ ba: trong xây dựng, nếu chủ đầu tư vì lợi ích cá nhân mà tiến hành xây dựng lấn chiếm trái phép các công trình hạ tầng thì sẽ phải xem xét thật kỹ các quy định của pháp luật và các cơ quan có thẩm quyền đưa ra mức hình phạt phù hợp tùy theo mức độ vi phạm.

- Trường hợp thứ tư: vấn đề này đã xuất phát từ phía chủ đầu tư chính là chưa hoàn thành đầy đủ các giấy tờ pháp lý. Như vậy, việc xử lý bàn giao sổ hồng sẽ diễn ra lâu hơn.

Và còn vô số các trường hợp đã không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới thời gian giao sổ hồng chung cư khác nữa. Hy vọng, bài viết này giúp bạn không mắc phải những sai phạm trên đây trong tương lai nếu xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Bài viết trên đây là một số nội dung xoay quanh việc quy định cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư. Hy vọng các bạn đọc và rút kinh nghiệm cho mình được những thông tin hữu ích này từ Xemnha.vn