Quy định sở hữu nhà của người nước ngoài tại Việt Nam

24/12/2019 - 15:03
|

Nhiều người nước ngoài có nhu cầu và nguyện vọng sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về điều kiện và quy định để bán nhà ở cho người nước ngoài theo đúng quy định pháp luật.

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam

1. Đối tượng người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam

Theo Điều 159 Luật Nhà ở năm 2014 thì các tổ chức và cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam là:

  • Tổ chức, các nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có chi nhánh hoặc văn phòng đại ciện tại Việt Nam
  • Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam

2. Hình thức người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Người nước ngoài được phép sở hữu nhà tại Việt Nam dưới 2 hình thức là đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam hoặc mua, thuê mua, tặng cho, thừa kế nhà ở thương mại theo quy định của Chính phủ.

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam

3. Điều kiện để người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Điều kiện để người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quy định tại Điều 160 Luật Nhà ở năm 2014. Cụ thể như sau:

  • Cá nhân, tổ chức nước ngoài phải có Giấy chứng nhận đầu tư và có nhà ở được xây dựng trong dự án theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật
  • Đối với tổ chức nước ngoài cần phải có Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ liên quan đến việc hợp pháp hoạt động tại Việt Nam
  • Đối với cá nhân nước ngoài thì chá nhân đó phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không nằm trong diện được hưởng quyền lợi ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hay lãnh sự theo quy định.

Ngày này, nhiều cá nhân, nước ngoài có nhu cầu sở hữu căn hộ, nhà ở tại Việt Nam. Bởi thế nhiều dự án đều có dành riêng một lượng căn hộ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nước ngoài.