Phó Thủ tướng chính thức phê duyệt đề án thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh

09/09/2020 - 14:42
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Mới đây, Chính phủ đã có chủ trương phê duyệt thành lập thành phố Thủ Đức, trực thuộc địa giới quản lý hành chính thành phố Hồ Chí Minh. Không đơn thuần là sát nhập về mặt pháp lý và giấy tờ, chủ trương còn mở ra một tương lai hoàn toàn mới cho khu vực đầy tiềm năng này. 

Thành phố Thủ Đức chính thức được phê duyệt thành lập

Thành phố Thủ Đức chính thức được phê duyệt thành lập

Xét theo nguyện vọng của nhân dân, cũng như để phù hợp với sự phát triển chung của thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý và quyết định thông qua việc thành lập thành phố Thủ Đức, trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh. 

Cuộc họp trên có sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo các cấp, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc, gồm có:

  • Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân
  • Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong 
  • Đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan: Tư pháp, Nội vụ, Xây dựng, Tài chính, Khoa học và Đầu tư, Văn phòng chính phủ,…

Đáng nói, trước khi chủ trương được hiện thực hóa, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi không chỉ ở trong nhân dân địa phương, các ban, ngành liên quan mà còn tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu.

Trước đó, vào ngày 28 tháng 5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có quyết định xin ý kiến đề án của chủ trương, quan đó sẽ báo cáo với Chính phủ và có xự xem xét của Ủy ban Thường vụ quốc hội, theo đúng quy định hiện hành. Nội dung cụ thể và kết luận đã được ghi rõ trong Thông báo kết luận số 192/TB-VPCP. 

Cụ thể, trong quyết định thành lập này, quận Thủ Đức cùng với quận 2 và quận 9 sẽ được sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và xã, tiến trình này sẽ được tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2019-2021. 

Có thể nói, việc thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh là quyết định hết sức đúng đắn của ban lãnh đạo, phù hợp với sự phát triển chung của khu vực. Bởi trong tương lai, nơi đây sẽ được định hình trở thành khu đô thị sáng tạo và hiện đại bậc nhất khu vực Sài Gòn, vừa phát triển kinh tế số, vừa thúc đẩy sự hấp dẫn và khả năng thu hút vốn đầu tư. Vì thế, để thuận tiện cho các công tác hành chính cũng như khiến các thủ tục pháp lý trở nên hợp lý và thuận tiện cho các công tác hành chính và đầu tư sau này. 

Đặc biệt lưu ý, trong quá trình đề án được xây dựng và bắt đầu quy hoạch, thành phố sẽ cần lấy ý kiến một cách thường xuyên và khách quan từ những nhà đầu tư nước ngoài, tập đoàn công nghệ, tài chính và bất động sản uy tín hàng đầu ở trên thế giới. Chính họ sẽ là những nhân tố quan trọng giúp định hướng môi trường phát triển trong tương lai khu vực theo cách thông minh và phù hợp nhất.Chính điều này sẽ khiến thành phố Thủ Đức trở nên khác biệt và có nhiều tiềm năng, nhanh chóng trở thành khu vực đầu tư lâu dài hấp dẫn của khu vực và thế giới. 

Song song với việc phát triển kinh tế và công nghệ, Chính phủ cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc xây dựng một không gian sống lành mạnh, an toàn, bảo đảm sự ổn định chính trị và tuyệt đối hạn chế các tệ nạn hiện hành, trở thành khu vực đáng sống của cả nước.