Những việc quan trọng cần phải làm khi chuyển về nhà mới

06/12/2019 - 10:13
|

Chuyển đến căn nhà mới đồng nghĩa với việc bắt đầu một cuộc sống mới trong một không gian mới. Hãy chú ý những việc cần làm dưới đây khi chuyển về nhà mới để cuộc sống được hạnh phúc, suôn sẻ.

Về nhà mới

Chọn ngày tốt chuyển về nhà mới

Một trong những phong tục của ông cha ta ta từ xưa đến nay đó là mỗi khi làm việc gì trọng đại đều chọn ngày lành tháng tốt. Chuyển nhà cũng vậy, thông thường người ta thường chọn ngày “thuỷ” và tránh ngày “hoả”. Những người có kinh nghiệm có thể đọc sách chọn ngày hoặc không thì nhờ đến các thầy phong thuỷ. 

Không chỉ chọn ngày, nhiều người còn quan tâm đến cả giờ đẹp. Thông thường, thời gian chuyển nhà hợp lý sẽ là trước 15 giờ. Chuyển nhà ban đêm ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia đình.

Làm lễ nhập trạch

Theo quan niệm dân gian, mỗi ngôi nhà hay mảnh đất đều có một vị thần linh cai quản, gọi là thần thổ địa. Do đó, khi chuyển nhà nên làm lễ nhập trạch để thông báo đến thần thổ địa cũng như cầu xin sự che chở, phù hộ từ thần linh.

Làm lễ nhập trạch

Ảnh minh họa

Mâm lễ nhập trạch bao gồm trầu cau, hương hoa, vàng mã, bánh kẹo, hoa quả, rượu, thịt, xôi, gà,…

Xông nhà

Căn nhà mới hoặc nhà đã lâu không có người ở thường dễ phát sinh chướng khí có hại cho sức khoẻ cũng như tinh thần của các thành viên trong gia đình. Bởi thế mà khi về nhà mới, bạn cần phải xông nhà để xua tan những khí xấu. Hỗn hợp xông nhà bao gồm một vài loại rễ cây có mùi thơm, trầm hương và nhang. 

Xông nhà theo hướng thì trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, Khi xông nhà cần mở hết các cửa để chướng khí theo khói bay ra bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bật đèn lên để tăng nhiệt khí, dương khí trong ngôi nhà.

Mang chiếu và bếp vào nhà đầu tiên

Theo quan niệm xưa, khi chuyển vào nhà mới nên mang những vật dụng đang sử dụng hàng ngày như chiếu, bếp lửa vào nhà và phải được đích thân những người trong gia đình chuyển vào. 

Tiếp sau chiếu và bếp là bài vị tổ tiên cũng như tiền của mang về nhà mới.

Đun nước sôi, mở vòi nước chảy

Ngay sau lễ nhập trạch, gia chủ nên đun một ấm nước với mong muốn mang lại cuộc sống dồi dào, no đủ và sung túc. Đây cũng chính là việc khai bếp, dâng trà mời thổ địa thần linh. 

Cùng với đó, gia chủ hãy mở các van nước trong nhà, chú ý để vòi nước chảy nhỏ với mong muốn đầy đủ, ấm êm. Ngoài ra, căn nhà mới phải bật điện suốt 3 ngày đêm để xua đuổi tà khí mong sự tốt lành. Gia chủ trong ngày nhập trạch phải ngủ lại ở nhà mới.

Treo chuông gió

Trong phong thuỷ, chuông gió đóng vai trò quan trọng đễ dẫn dắt khi luân chuyển trong nhà. Theo đó, tiếng chuông gios va vào nhau kêu leng keng là thứ thanh âm vi diệu, có thể xua đuổi tà ma, dịch bệnh cũng như đem lại nguồn dương khí, mau ắm cho những người sống trong nhà. Tiếng chuông gió còn có tác dụng an thần, đem lại sự vui tươi, hứng khởi và hướng thiện cho mọi người.

Đặt túi vải đỏ dưới thùng gạo

Với mong muốn mang lại may mắn và no đủ, sung túc cho gia đình, người ta vẫn thường đặt một túi vải nhỏ hoặc phong bao lì xì ở đáy thùng gạo và đổ đầy gạo phía trên.

Nấu ăn trong ngày đầu chuyển về nhà mới

Căn bếp đóng vai trò quan trọng, là nơi giữ lửa cho gia đình, tượng trương cho tình yêu, sự bền chặt và đầm ấm của gia đình cũng như là nơi để duy trì sự sống.

Bởi thế, ngày đầu tiên về nhà mới, hãy nấu ăn trong căn bếp của mình để cuộc sống gia đình được hạnh phúc và ấm êm theo ý nguyện.

Trên đây là những việc mà bạn nên làm khi chuyển về nhà mới. Với những thông tin này xemnha chia sẻ, mong bạn sẽ có được những kinh nghiệm mới và khởi đầu thuận lợi tại tổ ẩm mới của gia đình mình.