Những việc doanh nghiệp BĐS cần làm ngay trước dịch Covid-19

31/03/2020 - 09:43
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Doanh nghiệp bất động sản không chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang với Covid-19 mà cần phải có giải pháp và hành động ngay.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp có ảnh hưởng đến tính mạng của con người, làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế của Việt Nam cùng các nước trên Thế giới. Covid-19 đã tạo ra nhiều thách thức lớn với lĩnh vực bất động sản trong nước, làm sụt giảm mạnh về doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp BĐS. Vậy trong bối cảnh này, doanh nghiệp BĐS muốn cứu vãn cần phải làm gì? 
 Bất động sản ngấm đòn đại dịch Covid-19
Ông Lê Xuân Nga - Phó chủ tịch Công ty BHS Group cho biết: "Tôi cho rằng có hai thứ tài sản cần bảo vệ nhất của doanh nghiệp trong thời kì đại dịch Covid-19, đó là Con người và Tài chính”.
Tài sản đầu tiên, Con người, đặc biệt về sức khỏe con người các doanh nghiệp bất động sản cần làm ngay 5 việc sau.

  • Thứ nhất, thiết lập ngay 1 ban phòng & chống dịch, ban này có trách nhiệm đưa ra các giải pháp cho phòng dịch và giám sát các thành viên công ty tham gia.
  • Thứ hai, hãy khoanh vùng nhân sự, quan tâm xem nhân sự đã ở đâu, khu vực nào, có gần với các ca nhiễm bệnh, mức độ nguy cơ nhiễm như thế nào...có cần thiết phải cách ly tại nhà hay không? Hiện có nhiều doanh nghiệp BĐS chưa thực hiện tốt công việc này. Chính vì thế, lãnh đạo cũng không bao quát được nhận sự và không thể biết hết nhân sự công ty đang sống ở đâu nếu không có ban phòng dịch theo dõi và báo cáo.
  • Thứ ba, đưa ra yêu cầu 100% các nhân viên tới công ty phải đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc, trước khi vào công ty phải làm sát khuẩn tay, không tập trung ăn tập thể, mà mỗi người 1 suất ăn riêng mang đi từ nhà.
  • Thứ tư, các thành viên nếu đi ra khỏi khu vực cư trú (ngoài giờ làm việc tại công ty) thì phải có khai báo với ban phòng dịch, khi được đồng ý mới có thể đi. Theo dõi lịch khai báo để nếu khu vực mà nhân viên tới hôm sau có dịch thì cách li nhân viên đó luôn nếu cần thiết tránh lây lan cho cả công ty.
  • Thứ năm, thực hiện nghiêm ngặt quy tắc vậy, đặc biệt trong thời gian 2 tuần tới, vì hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp đặc biệt tại các thành phố lớn: Hà Nội, TPHCM. 

Tài sản thứ hai, tài chính, cụ thể về sức khoẻ tài chính như sau:

  • Thứ nhất, lãnh đạo phải là người trực tiếp tính toán ngân sách chi tiêu để công ty mình có thể tồn tại trong thời gian ít nhất 1 năm nữa (dự kiến hết dịch hoặc có thể khống chế được) trong điều kiện không có doanh thu, vì sắp tới sẽ nhiều vấn đề khó khăn và biến động.
  • Thứ hai, tiết kiệm các khoản chi tiêu, loại bỏ các khoản chi tiêu không cần thiết để tồn tại qua mùa dịch, thực hiện chiến thuật vàng "nhân sự đa năng" một người sẽ làm nhiều việc hơn để tối đa hoá năng suất lao động (nếu có cơ hội để lao động) vì hiện nay nhiều doanh nghiệp còn không có việc để làm.
  • Thứ ba, tập trung 3 làm "làm ít, làm chất, làm lớn" để đảm bảo nguồn doanh thu tương lai cho doanh nghiệp, tránh tâm lí nghỉ ngơi ngại dịch bệnh.

Đối với mỗi cuộc khủng hoảng, rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng cũng không ít doanh nghiệp phát triển từ khủng hoảng. Vì vậy, không chủ quan nhưng cũng không được hoang mang với Covid-19 hãy đưa ra giải pháp và hành động!