Những tiêu chí lựa chọn ngân hàng khi vay mua trả góp

11/12/2019 - 14:29
|

Ngày nay, việc vay mua nhà trả góp đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn trong việc tìm kiếm ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, làm thế nào để có thể chọn được ngân hàng cho vay tốt nhất là câu hỏi mà nhiều khách hàng quan tâm.

Vay tiền ngân hàng

Nhằm tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng, nhiều ngân hàng đã thực hiện hàng loạt các chính sách giảm lãi suất và tạo nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm lôi kéo khách hàng. Theo nhiều chuyên gia, thường thì vay chính ngân hàng bảo lãnh dự án lại là lựa chọn phù hợp và an toàn nhất.

Tuy nhiên, các khách hàng vẫn cần nắm được những tiêu chí so sánh các ngân hàng để có những lựa chọn chính xác nhất.

Cân nhắc giá trị khoản vay của các ngân hàng

Các ngân hàng đều có mức hỗ trợ riêng, và thường từ 70 - 85 % tổng giá trị căn nhà vay mua. Đôi khi, có một vài ngân hàng có thể hỗ trợ đến 100% giá trị, tuy nhiên thời hạn cũng như lãi suất của các khoản vay đó thường rất cao. 

Không phải mức hỗ trợ càng cao thì càng lợi cho người đi vay, có thể đó sẽ trở thành khoản nợ cả đời cho họ. Vì vậy, khi đến các ngân hàng, người vay khi xem xét giá trị khoản vay, cần để ý thêm lãi suất cũng như thời hạn khoản vay đó.

Lãi suất khi vay

Khi đi vay tại các ngân hàng, người vay cần cân nhắc kĩ các lãi suất giữa các khoản vay từ mức lãi suất cố định, cách tính lãi suất theo số dư nợ giảm dần hay ban đầu đến việc có lãi suất ưu đãi hay không, thời hạn áp dụng lãi suất.

Lãi suất khi vay ngân hàng

Đôi khi, các ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất rất thấp chỉ từ 3 - 4%, nhưng nó chỉ diễn ra vào năm đầu tiên, những năm sau đó, mức lãi suất này có thể tăng cao đột biến. Còn những lãi suất cao có thể giảm dần theo số dư nợ còn lại qua các năm.

Thời hạn cho vay

Thời hạn vay cũng là một tiêu chí để lựa chọn các ngân hàng, người vay cần xem xét và quan tâm tới các mức hạn vay. Những ngân hàng đáp ứng được yêu cầu của đa số khách hàng bao gồm lãi suất thấp và thời hạn vay dài thì đó là những sự lựa chọn phù hợp.

Các ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn với những mức vay có định 5 năm, 10 năm, 20 năm…. Thường thì với thời hạn vay mua ngắn thì mức lãi suất sẽ thấp hơn thời hạn vay kéo dài.  Người đi vay cần xem xét thời gian hoàn trả đủ tiền vay sớm nhất có thể dựa trên số dư tài chính, số tiền đặt cọc và khả năng chi trả của bản thân.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ngân hàng áp dụng việc phạt nợ trả trước hạn. Lãi suất phạt trả trước thường chia theo mốc thời gian trước 1 năm hoặc 1- 2 năm, thường sẽ không phạt sau 4 năm kể từ lúc giải ngân. Do đo, để không phải chịu những khoản phạt này, khách hàng cần xác định nguồn lực tài chính của bản thân để cân đối thời hạn vay và thời gian trả trước cho hợp lý.

Điều kiện để vay ngân hàng

Trước khi vay ngân hàng, khách hàng cần xem xét các điều kiện ngân hàng đặt ra cho người đi vay để mua nhà trả góp. Mỗi ngân hàng lại có một yêu cầu, điều kiện khác nhau. Có những yêu cầu quá khắt khe như mức thu nhập phải cao và ổn định, tài sản lớn, có tiền đặt cọc trước,... thường khiến nhiều người mua nhà phải e ngại.

Điều kiện vay vốn

Thường những người đi mua sẽ chọn lựa những ngân hàng có những yêu cầu dễ chịu vừa phải để thuận lợi hơn khi thực hiện hồ sơ vay ngân hàng.

Thời gian xét duyệt hồ sơ của ngân hàng

Khách hàng cũng cần lưu ý đến thời gian xét duyệt hồ sơ của các ngân hàng. Một số ngân hàng cũng cam kết sẽ thực hiện hồ sơ vay ngân hàng nhanh chóng, tuy nhiên cũng có nhiều ngân hàng giải quyết hồ sơ chậm, còn tồn đọng, gây khó khăn cho người đi vay mua trả góp.

Thời gian xét duyệt hồ sơ

Các khách hàng đi vay mua nhà trả góp có thể dựa vào các tiêu chí trên đây để đánh giá và lựa chọn các ngân hàng phù hợp cho bản thân. Một số ngân hàng hỗ trợ cho vay mua nhà tốt nhất hiện nay có thể kể đến gồm BIDV, Shinhan Bank Vietnam, Vietcombank,...

Xem thêm ngay: Hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm những loại giấy tờ gì?