Mua nhà dưới hình thức góp vốn, những lưu ý để tránh mất tiền oan

28/11/2019 - 16:14
|

Ngày nay, thay vì thuê một căn nhà để sinh hoạt, nhiều người đã chuyển sang xu hướng mua nhà góp vốn để sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Tuy nhiên, có rất nhiều những thủ thuật, kẽ hở trong giao dịch bất động sản góp vốn gây nên những khó khăn, thiệt hại không nhỏ cho người mua nhà. 

Mua nhà góp vốn

1. Không góp vốn vào nhà đất có pháp lý không rõ ràng.

Không mua nhà đất không rõ ràng Ảnh minh họa

Người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư đưa ra những hồ sơ pháp lý của dự án, hoặc người mua có thể liên hệ với một số cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên- Môi trường và Sở xây dựng hoặc chính quyền địa phương để có những thông tin chân thực, xác đáng chứng minh tính hợp pháp của khu căn hộ chung cư. Một số giấy tờ pháp lý giúp người dân nắm bắt thông tin:

  • Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư xây dưng
  • Giấy chứng minh quyền sử dụng đất
  • Giấy phép xây dựng.
  • Biên bản nghiệm thu phần móng (với những dự án đã hoàn thành phần móng)…

2. Lựa chọn kỹ lưỡng nhà đầu tư.

Đây là một phương án cần thiết giúp người dân tránh mất tiền oan khi lựa chọn mua nhà. Những nhà đầu tư có tên tuổi trong ngành bất động sản sẽ đi cùng với sự uy tín, cẩn trọng. Ngược lại, những đơn vị đầu tư từng xảy tra những tranh chấp, tố cáo sẽ dẫn tới sự mất thiện cảm, hoài nghi về tính an toàn, uy tín của người mua. Với những cái tên mới trên bản đồ bất động sản, người mua cần tìm hiểu cẩn thận các thông tin về nguồn gốc, lịch sử kinh doanh của doanh nghiệp đó.

3. Luôn có kế hoạch dự phòng.

Luôn có kế hoạch dự phòng

Người mua nhà không nên hoàn toàn tin tưởng và dốc hết vốn đầu tư một dự án, bởi trong quá trình góp vốn có thể xảy ra rất nhiều phát sinh, bất trắc không lường trước. Do đó, khách hàng luôn cần có cho mình kế hoạch khác để dự phòng, chủ động ứng phó, giải quyết với những rủi ro không đáng có trong quá trình góp vốn đầu tư.

4. Lưu ý khi ký hợp đồng góp vốn

Khi ký hợp đồng đầu tư góp vốn, người mua nhà cần lưu ý một số thông tin sau trong hợp đồng: giá trị tài sản góp vốn, thời hạn góp vốn, quyền,  nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng và phương thức giải quyết khi có tranh chấp,… Đặc biệt, người mua nhà cần chú ý đến những điều khoản bồi thường trong hợp đồng, bởi nó liên quan trực tiếp đến các quyền lợi của người mua. Nếu bắt gặp điểm bất thường, cần kịp thời đề xuất với chủ đầu tư để điều chỉnh, tránh bị thiệt thòi.

5. Đừng để lợi nhuận khủng che mắt.

Tránh mất tiền khi mua nhà đất

Những dự án bất động sản với lợi nhuận khủng thường rất dễ khiến người mua nhà hoa mắt. Tuy nhiên, số tiền lợi nhuận càng lớn, mức độ rủi ro ngày càng cao. Do đó, với những sản phẩm nhà đất giá rẻ bất thường, hãy giữ một cái đầu lạnh và cẩn thận trước những lời mời chào hấp dẫn.

Việc tìm kiếm và sở hữu một căn hộ của riêng mình luôn là giấc mơ của nhiều người, tuy nhiên, hãy cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định để tránh tiền mất, tật mang.