Luật đất đai 2020 - những điểm mới quan trọng cần lưu ý!

15/06/2020 - 08:55
|

Để phục vụ và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho công dân, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành sửa đổi Luật đất đai 2020. Có thể nói, sự thay đổi của Luật đất đai 2020 sẽ đem đến những ảnh hưởng trực tiếp đối với người sở hữu.

 Chính sách xử phạt lên tới 1 tỷ đồng

Luật đất đai 2020 đã có quy định mới về việc xử phạt hành chính với mức xử phạt hành chính có thể lên tới 1 tỷ đồng trong các trường hợp cụ thể sau:

  • Không làm Giấy chứng nhận cho người dân: Các tổ chức và doanh nghiệp thực hiện kinh doanh bất động sản không thực hiện việc nộp hộ sơ để cấp giấy Chứng nhận cho người thuê hoặc mua nhà sẽ chịu mức độ xử phạt theo quy định thời gian và mức độ sai phạm cụ thể. Đặc biệt, trong trường hợp không làm giấy chứng nhận từ 100 căn hộ trở lên, chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ chịu mức phạt nặng nhất lên đến 1 tỷ đồng. 
  • Tự ý chuyển đổi đất trồng sang đất phi nông nghiệp: Nếu không có sự đồng ý của các cơ quan thẩm quyền, người tự ý chuyển đổi sẽ phải chịu mức phạt phụ thuộc vào diện tích đất vi phạm. Đối với trường hợp tự ý chuyển đổi đất với diện tích từ 3ha trở lên tại đô thị, người chuyển đổi sẽ phải chịu mức phạt vi phạm cao nhất tương đương với 01 tỷ đồng. 
  • Phân lô và bán nền sai: Đối với các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức: phân lô, bán nền thuộc các dự án đầu tư nhà để bán hay kết hợp bán và cho thuê khi không chứng minh được những điều kiện cần và đủ sẽ phải chịu mức phạt tới 1 tỷ đồng đối với diện tích đất chuyển nhượng từ 3ha trở lên. 

Thay đổi giá đất giai đoạn 2020-2024

Kể từ năm 2020, khung giá đất tại các tỉnh dự kiến sẽ tăng 20% so với mức giá giai đoạn 2015-2019. Các thành phố trung tâm của cả nước như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là những khu vực trọng điểm có mức giá tối đa lên tới 162 triệu đồng/m2. 

Có thể bạn quan tâm: Quy định về bảo hành căn hộ chung cư 

Các tỉnh, thành phố không được phép điều chỉnh tăng quá 20% so với quy định. Từ ngày 1/1/2020, bảng giá đất mới tại các địa phương sẽ được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, giúp người dân nắm rõ tình hình đất đai trong giai đoạn sắp tới. 

 

Công bố quy định xây dựng mới về tầng tum và tầng lửng

 

Tầng tum, tầng lửng

Theo Luật đất đai 2020, các dự án công trình chỉ được phép có một tầng lửng, tầng lửng đó sẽ không tính vào số tầng của công trình. 

  • Đối với các công trình xây dựng tầng tum, tầng tum không được vượt quá diện tích 30% so với sàn mái. Cũng giống như tầng lửng, tầng tum không được tính vào số tầng của dự án xây dựng. 
  • Đối với các căn hộ riêng biệt, diện tích tầng lửng không được vượt quá 65% so với diện tích sàn bên dưới. Tầng lửng được xây dựng không tính vào số tầng của công trình.
  • Đối với các công trình như nhà ở, kết cấu nhà, dự án nhiều tầng có sàn, tầng lửng được bố trí làm khu kỹ thuật có diện tích không vượt quá 300m2 cũng không được tính vào số tầng xây dựng.

Mở rộng các trường hợp được đăng ký thế chấp 

So với Luật đất đai 2013, Luật đất đai 2020 đã mở rộng các trường hợp có quyền đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, cụ thể như:  

  •  Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền 
  •  Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất cùng lúc với tài sản gắn liền 
  • Đăng ký thế chấp tài sản có mối quan hệ mật thiết  với đất hình thành trong tương lai
  • Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai
  • Thay đổi nội dung thế chấp trước đó 
  •  Đăng ký văn bản thông báo xử lý tài sản thế chấp trong trường hợp thể 
  • Đăng ký thế chấp dự án đầu tư theo quy định của pháp luật
  • Có quyền gỡ bỏ đăng ký thế chấp. 

Trên đây là những điểm khác biệt của Luật đất 2020 so với Luật đất đai 2013. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ đem đến những quyền hạn và lợi ích nhất định dành cho người dân. 

Khánh Linh 

Theo xemnha.vn