Khánh thành cao tốc mới Vân Đồn - Móng Cái

07/09/2022 - 16:12
|

Ngày 1/9, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn-Móng Cái tại Quảng Ninh. Lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được diễn ra tại trạm thu phí Tiên Yên.

Cao tốc mang giá trị kết nối vùng 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành đã đem lại sự kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, đồng thời kết nối 3 sân bay Nội Bài - Vân Đồn - Cát Bi, cùng các khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế.  Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động đã trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay với tổng chiều dài lên tới gần 600km. Bắt đầu từ 15h ngày 1/9, người dân sẽ được lưu thông trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tốc độ tối đa 100 km/h và không phải trả phí trong một tháng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với mức đầu tư 13 nghìn tỷ đồng chính thức đưa vào khai thác

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với mức đầu tư 13 nghìn tỷ đồng chính thức đưa vào khai thác

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mang đến giá trị kết nối vùng

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mang đến giá trị kết nối vùng 

Với tổng chiều dài hơn 80km, cùng tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỷ đồng, dự án bao gồm hai dự án độc lập. Cụ thể, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km có mức đầu tư đạt 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái là dự án thứ hai với tổng chiều dài 64km, với số vốn đầu tư đạt 9.113 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.

Sự ra đời của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mang đến vai trò kết nối vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, cụ thể là xây dựng hệ thống đường cao tốc, đồng thời góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về giao thông. Từ đó, tạo động lực và không gian phát triển mới cho các vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến cao tốc phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế

Bên cạnh đó, việc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hình thành đã góp phần thiết lập trục kinh tế phía Đông với sự tham gia của 4 địa phương mà cao tốc Hà Nội - Móng Cái đi qua, trong số đó là tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên.

Đại diện tập đoàn Sun Group, chủ đầu tư dự án, cho biết cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài tổng 80.23 km, tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỷ đồng, đã được thi công nhanh chóng trong hơn 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng. Theo đó, thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long được rút ngắn xuống còn 1 giờ 30 phút, trước đây theo QL18 là 3 giờ, hiện nay thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái đã giảm xuống chỉ còn 3 giờ, so với trước đây là 5 giờ 30 phút.

Tuyến cao tốc mang vai trò tái cơ cấu nền kinh tế

Tuyến cao tốc mang vai trò tái cơ cấu nền kinh tế

Sau khi đi vào hoạt động, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái, góp phần vào giao thương biên mậu với thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, tuyến đường còn có vai trò và ý nghĩa tạo động lực, không gian phát triển cho tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận, đồng thời thực hiện thành công mô hình hợp tác về đầu tư phát triển hạ tầng ở một địa phương; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ - du lịch, và phát triển khu công nghiệp, khu đô thị nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc cũng phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, phát triển nhanh và bền vững.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện trục cao tốc xuyên tỉnh, vừa giúp Quảng Ninh trở thành địa phương có số km đường cao tốc nhiều nhất cả nước, vừa nối dài khát vọng đưa khu vực trở thành một trong những trung tâm phát triển kinh tế năng động, toàn diện của Việt Nam.