Hướng dẫn cách thẩm định giá nhà đất chuẩn xác

31/12/2019 - 08:51
|

Giá cả luôn là yếu tố quan trọng chi phối quyết định của người mua. Trong bất động sản, việc thẩm định giá trị bất động sản là điều không thể không thực hiện trước khi giao dịch.

Bài viết này xemnha.vn tổng hợp 7 cách thẩm định giá nhà đất đơn giản và chính xác để bạn có thể tự xác định được giá trị bất động sản mà mình đang tìm hiểu.

Thế nào là thẩm định giá nhà đất?

Tại một thời điểm cụ thể, mỗi bất động sản đều có một giá trị xác định. Định giá nhà đất hiện được chia thành 2 loại là định giá đất nhà nước và định giá đất theo thị trường. Điều này giúp cho các khách hàng và nhà đầu tư có thể tính được giá trị của bất động sản cũng như có những phân tích, nhận xét cụ thể và rõ ràng nhất về bất động sản đó.

Hướng dẫn cách thẩm định giá nhà đất

Quy trình thẩm định giá nhà đất

1. Xác định bằng vị trí và bất động sản tương đồng
Để có thể định giá bất động sản, bạn có thể so sánh với giá của các bất động sản tương đồng có cùng vị trí dựa trên việc khảo sát và thu thập thông tin:

- Xác định vị trí chính xác: Tham khảo giá bản của 3 – 5 bất động sản lân cận với vị trí của nhà đất của mình
- Thu thập thông tin giá: So sánh giá cần chú ý đến biên độ giá bán. Biên độ càng gần thì càng chính xác. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được tiềm năng và giá trị của nhà đất của mình. 

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến các yếu tố như môi trường, pháp lý, mức giá chuyển nhượng, điều kiện giao dịch,…

Để có thể tìm được những bất động sản lân cận với mức giá chính xác, bạn nên tham khảo những môi giới chuyên nghiệp hoặc đơn vị tư vấn thẩm định giá đất uy tín giúp bạn có được những thông tin nhanh chóng và chính xác.

2. Xác định giá đất ngân hàng

Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu được nhiều người lựa chọn. Các ngân hàng đều có đội ngũ thẩm định bất đọng sản chuyên nghiệp với những công đoạn, phương pháp tìm kiếm, kiểm tra và phân tích thị trường chuẩn xác nhất.

Thông thường, giá trị định giá nhà đất của các ngân hàng thường thấp hơn giá trị thực khoảng 10 – 20%. Do đó bạn có thể tin tưởng tham khảo mức giá thẩm định của ngân hàng.

3. Xác định giá dựa trên chất lượng

Bất động sản thông thường bao gồm phần đất hoặc đất và phần nhà gắn liền đất. Bởi thế nên bạn cần đánh giá được chất lượng nhà và đất tuỳ theo vị trí của nó.

Giá trị đất được xác định dựa theo đất có địa chất tốt hay yếu. Đối với nhà, định giá nhà theo các cấp từ 1 – 4 hoặc những căn nhà cao cấp, tuổi thọ căn nhà để dựa vào đó tính khấu hao tài sản, xác định giá nhà đất cụ thể.

4. Xác định giá dựa trên bảng giá đất

Bảng giá đất được quy định tại mỗi địa phương, dựa trên khung giá đất của Chính Phủ và bảng giá cụ thể của UBND tỉnh.

Để thẩm định giá nhà đất qua bảng giá đất, bạn chỉ cần biết định vụ trí chính xác của nhà đất muốn tìm hiểu và đối chiếu với bảng giá đất đang hiện hành. Bảng giá đất của từng địa phương đều được công khai, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet.

Tỷ lệ được các chuyên gia thường xuyên áp dụng là giá nhà đất trong bảng giá nhà nước nhân với 3.8 đến 4.5 lần để ra được giá nhà đất thị trường hiện nay.

5. Xác định qua dịch vụ thẩm định giá nhà đất

Các công ty có dịch vụ thẩm định giá nhà đất đều có đội ngũ chuyên viên thẩm định chuyên nghiệp nên đảm bảo định giá chính xác và hiệu quả.

Để được thẩm định giá nhà đất, bạn cần chi trả một khoản phí để có được kết quả tham khảo nhanh chóng và chuẩn xác.

Hoặc bạn có thể sử dụng định giá từ các môi giới nhà đất địa phương. Với sự thông thuộc vị trí và giá cả, họ cũng sẽ cho bạn được những định giá tốt nhất.

6. Xác định giá nhà đất online

Hiện nay có nhiều website đăng tin bất động sản cũng đang chia sẻ miễn phí dịch vụ định giá nhà đất online với những chuyên gia uy tín, kinh nghiệm.

Nhờ có công cụ định giá nhà đất online, bạn sẽ nhanh chóng có thể cho ra kết qủa thẩm định và tổng hợp nhiều thông tin về bất động sản khu vực đó cũng như những tính toán được cập nhật nhanh chóng và đầy đủ về biến động thị trường.

7. Xác định hỗn hợp

Cách để định giá được chính xác nhất giá nhà đất đó là tổng hợp từ nhiều phương pháp để có được kết quả chung nhất.

Giá trị của một bất động sản được hình thành dựa trên nhiều yếu tố như vị trí, pháp lý, chất lượng, tiềm năng sinh lời, tiện ích, hạ tầng, quy hoạch,… do đó càng được phân tích chi tiết sẽ càng có được kết quả chính xác nhất.

Mỗi phương pháp đều có những mặt ưu thế riêng, đó là cơ sở để bạn tổng hợp và so sánh thông tin hữu hiệu nhất. Do đó, hãy thực hiện nhiều phương pháp nhất có thể để có quyết định đủ sâu giúp việc đưa ra quyết định đúng đắn và thích hợp nhất.

Trên đây là 7 phương pháp để có thể định giá nhà đất mà bạn có thể tham khảo sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để bảo vệ quyền lợi của mình.