Gợi ý cách tìm kiếm mặt bằng kinh doanh nhà hàng đơn giản

02/12/2019 - 14:13
|

Nếu bạn đang nung nấu một ý định kinh doanh quán ăn hay nhà hàng thì việc lựa chọn địa điểm kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Một địa điểm kinh doanh thuận lợi sẽ giúp quán bạn thu hút khách hàng hơn. Vậy là thế nào để tìm kiếm mặt bằng mở quán vừa đông khách vừa hợp lý? 

Muốn duy trì hoạt động của một mô hình kinh doanh bạn sẽ phải phụ thuộc vào mặt bằng chứ không phải dựa vào hoàn toàn chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc hình ảnh thương hiệu. Nhận định trên luôn đúng.

1. Làm thế nào để quán ăn đông khách

Làm sao để quán ăn đông khách

Khi quyết định mở cửa hàng kinh doanh thì ai cũng mong muốn quán ăn của mình làm ăn phát đạt, khách ra vào đông như trẩy hội. Nhưng làm sao để quán trở nên đông khách? Có thể kể đến những yếu tố sau:

Phong cách thiết kế quán: Đây là một vấn đề có nhiều góc cạnh để nói nhưng chúng tôi sẽ chỉ ra một số phong cách điển hình như: thiết kế quán ăn theo phong cách các nước Hàn Quốc, Nhật Bản,…theo phong cách cổ điển, theo phong cách hiện đại…Nhưng tóm lại là bạn sẽ phải lựa chọn phong cách thiết kế quán ăn phù hợp với mô hình bạn dự định kinh doanh. Ví dụ bạn đang kinh doanh ẩm thực Việt Nam thì không nên trang trí quán theo phong cách Âu Mỹ.

Cơ sở vật chất khi kinh doanh quán ăn: Nếu bạn muốn có một nhà hàng đạt chuẩn thì bạn phải đảm bảo đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bao gồm có bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, hệ thống điện nước, đồ dùng nhà bếp,… Trong đó bạn cần đặc biệt quan tâm đến ba vị trí trong cửa hàng, đó là khu vực đón tiếp khách, khu vực phục vụ khách và khu vực nhà bếp. 

Với khu vực đón khách bạn nên thiết kế bãi gửi xe riêng, không chắn lối đi, biển hiệu có thiết kế bắt mắt, bài trí thông thoáng và làm nổi bật được nhà hàng. Khu vực phục vụ chính là nơi bạn bày bàn ăn, quầy thanh toán, quầy đựng đồ uống,… bạn nên ước tính trước lượng khách tối đa để mua sắm bàn ghế, khăn trải sao cho hợp lý nhất. 

Riêng khu vực nhà bếp bạn nên thiết kế theo nguyên lý bếp một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra cơ chế kỹ thuật thoát nước, lọc dầu mỡ, khử mùi, xả khói hay an toàn sử dụng gas cũng hết sức thận trọng, bạn nên dự trù thật kĩ trước khi tiến hành lắp đặt.

Chất lượng phục vụ: Người phục vụ chính là cầu nối giữa nhà hàng với khách hàng,  là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng thoải mái và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được vẻ tươi vui.

2. Chọn địa điểm kinh doanh quán ăn

2.1. Cách chọn địa điểm mở cửa hàng

Cách tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp

Bạn cần phải biết sản phẩm mình bán là gì, cho đối tượng nào rồi mới tới bán ở đâu được. Bạn nên thực hiện tuần tự như vậy, nếu đảo ngược cho dù bạn có tìm được mặt bằng như ý muốn nhưng khả năng mọi kế hoạch lựa chọn trước đó của bạn sẽ bị đảo lộn để phù hợp với mặt bằng đó là rất lớn. 

Bởi vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy kiên trì với những ý tưởng ban đầu của mình và chờ đợi tìm kiếm nhà cho thuê phù hợp. Mỗi khi đi trên đường, hãy dành nhiều thời gian quan sát những tiệm có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu với mình, so sánh với mô hình kinh doanh mình chọn, ghi nhớ lại những địa điểm mà mình ưng ý. Bạn có 7 ghi nhớ quan trọng nhất để cách chọn vị trí mở cửa hàng, đó là:

  • Thứ nhất là khi bạn kinh doanh quán ăn bạn nên chọn những vị trí thuận tiện cho khách hàng tiện hẹn với bạn bè sau giờ tan làm hoặc ăn trưa và quan trọng nhất là quán phải gần những khu vui chơi, mua sắm để họ có thể đi dạo sau khi ăn.
  • Thứ hai là nên chọn mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh thuộc địa điểm chung cư. Lợi ích đầu tiên là có thể tận dụng bãi gửi xe của chung cư, không lo phải giữ hay trông xe cho khách, không lo mất xe lẫn việc hàng xóm phàn nàn việc đỗ xe gây ách tắc giao thông…; thứ hai là giá thuê mặt bằng tại đây mềm hơn so với mặt tiền nhà mặt phố; cuối cùng là không gian, kiến trúc tại vị trí phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh quán ăn.
  • Thứ ba có chất cảm giác “sở hữu”, khi cảm nhận được “vị trí đó phải thuộc về bạn” bạn hãy cố gắng có được nó. Khi đã có chút duyên với địa điểm kinh doanh quán ăn đó thì hãy gắng hết sức tạo ra nợ
  • Thứ tư là khi bạn chọn mặt bằng mở quán ăn, nếu thấy có một trở ngại nào đó mà bạn không tìm được cách khắc phục thì hãy suy xét lại vấn đề có nên thuê hay không. Vì có thể cái trở ngại duy nhất đó lại chính là tác nhân chính khiến bạn thất bại nhanh hơn đấy. Kinh nghiệm khi thuê mặt bằng mở quán ăn là hãy tìm hiểu lý do vì sao phải đóng cửa của những chủ trước. Nếu bạn không thể tìm ra cách giải quyết cho hạn chế đó thì bạn nên cân nhắc kỹ.
  • Thứ năm là xem lại mô hình kinh doanh của bạn, xem mô hình kinh doanh của bạn hướng tới là gì? Nếu là dạng bình dân, hãy chọn khu vực nào mật độ dân cư đông đúc hoặc nơi có nhiều tòa nhà văn phòng. Còn nếu bạn hướng tới một tiệm ăn sang trọng, hãy xem lại kinh nghiệm bản thân đã có đủ chưa rồi hãy quyết định địa điểm để mở cửa hàng kinh doanh nha.
  • Tiếp theo là nghiên cứu kỹ khu dân cư nơi bạn định mở cửa hàng kinh doanh. Nếu là những khu dân cư trung lưu mới, những khu cho thuê mới thì không phải là đích đến của chúng ta. Vì chủ nhà của những khu này thường còn phải chịu nhiều áp lực về các khoản như: trả nợ tiền mua nhà, con cái rồi xe cộ,… sẽ không có nhu cầu mua sắm ăn uống nhiều. Còn nếu địa điểm là khu dân cư trung bình, bạn hãy thử ý tưởng mở quán phở, hủ tiếu, cháo hoặc các món giải khát, xí muội, kem,… khả năng thu về vài chục triệu/tháng là chuyện bình thường. Nhưng nếu là khu dân cư cao cấp thì đừng dại mà mở quán ăn nha, cấm kỵ luôn, thay vì đó tiệm rửa xe sẽ hợp hơn!
  • Cuối cùng là bạn hãy ghi nhớ tất cả những địa điểm kinh doanh thuận lợi mà mình cho là được nhất với mô hình kinh doanh của mình, kể cả nơi đó không cho thuê lúc bạn hỏi hoặc chưa có ý định kinh doanh. Vì chỉ cần sau một thời gian, mọi thứ sẽ  được thay đổi và dường như mặt bằng đó chỉ dành để đợi bạn tới mà thôi!

2.2. Các bước lựa chọn địa điểm kinh doanh

Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng rất quan trọng

Các bước để lựa chọn địa điểm kinh doanh thành công bao gồm:

1. Trước khi chọn địa điểm kinh doanh quán ăn hãy tự giải đáp được 2 câu hỏi là bán gì, bán cho ai? Không nóng vội, nên kiên nhẫn tới khi tìm được vị trí thích hợp nhất.

2. Khi tìm mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh nên đặt ra những tiêu chí,  mục tiêu cụ thể, để khi nhìn thấy một vị trí nào đó bạn dễ dàng nhận ra “nơi đây nên và sẽ thuộc về mình” nhanh chóng hơn.

3. Tìm thấy mặt bằng kinh doanh quán ăn ưng ý là “duyên”, nhưng để thành “nợ” thì đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì cố gắng mới đạt được.

4. Bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu về mặt bằng bạn dự định kinh doanh quán ăn, tham khảo nhiều ý kiến khác nhau để chắc chắn rằng không có một trở ngại nào khi bạn  đưa ra quyết định.

5. Khi di chuyển ngoài đường, hãy quan sát và ghi nhớ những vị trí đẹp mà bạn cho đó là địa điểm kinh doanh “vàng”, thuận lợi, để khi có ý định kinh doanh ta chỉ cần quay lại để xem, có thể nó “ đang chờ bạn tới thuê” mà thôi!

6. Cuối cùng là ngành ăn uống không phụ thuộc vào gu, cách bài trí,  những món ăn hay pha chế ngon nhất, hoặc là địa điểm kinh doanh thuận lợi như nhiều người nghĩ. Mà yếu tố chính vẫn là con người, đã là con người thì chắc chắn phải có những sai sót, chúng ta cần có thời gian để học hỏi và rút kinh nghiệm. 

Vị trí kinh doanh quán ăn cũng được đánh giá rất quan trọng, nhưng nếu chủ quán không biết cách quản lý, chăm sóc khách hàng thì mặt bằng đó cũng không thể đem lại giá trị gì hết. Vì vậy, việc cửa hàng có hoạt động tốt hay không là tổng hợp ảnh hưởng từ rất nhiều phía, chứ không chỉ cần có mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh tốt là đủ, không phải cứ địa điểm đẹp là đảm bảo doanh thu cao đâu nhé.

Muốn doanh thu cao, bạn cần phải biết khi nào nên đề khuyến mại giảm giá, khi nào thì đẩy các dịch vụ chăm sóc khách hàng vào thêm và thiết kế website nhà hàng để việc tiếp cận dễ dàng được với nhiều đối tượng khách hàng… Những kinh nghiệm quý báu này chẳng ai dạy đâu mà chỉ được đúc kết bởi chính từ bản thân bạn mà thôi.

Thúy Hằng

Theo Xemnha.vn