Gợi ý cách giảm ô nhiễm không khí trong nhà hữu hiệu nhất

03/11/2019 - 10:13
|

Do các căn hộ khá kín, không có nhiều lối thoát do vậy mức độ ô nhiễm không khí trong nhà có thể cao hơn gấp nhiều lần so với ngoài trời. Do vậy, cần chú ý một số những việc làm đơn giản để căn nhà của bạn trở nên trong sạch hơn, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Nhận biết mức độ ô nhiễm không khí trong nhà

Hầu hết mọi người đều chú ý đến ô nhiễm không khí bên ngoài môi trường mà không biết rằng, ô nhiễm không khí trong nhà cũng nguy hiểm và đáng cảnh báo không kém. Đây là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA đã nghiên cứu chỉ ra, nồng độ các chất ô nhiễm không khí trong nhà có thể cao hơn từ 2 – 5 lần hoặc nhiều hơn thế do với nồng độ ô nhiễm ngoài trời.

Ô nhiễm không khí trong nhà bên cạnh khói bụi từ bên ngoài lưu thông vào trong căn hộ thì nguyên nhân chính là do các loại vi khuẩn, nấm mốc tích tụ trong nhà, gây nên nhiều căn bệnh như hen suyễn, dị ứng, mề đay, khó thở, viêm mũi,…

Nhận biết ô nhiễm không khí trong nhà

Để nhận biết mức độ ô nhiễm không khí trong nhà, bạn có thể lưu tâm đến tần suất và mức độ mắc các căn bệnh có liên quan bên trên,… nếu nhiều người trong gia đình mắc phải thì có lẽ rằng, không khí trong nhà của bạn đang bị ô nhiễm.

Hiện nay cũng có nhiều loại máy đô chỉ số chất lượng không khí mà bạn có thể mua để có thể nắm bắt rõ hơn về tình trạng không khí trong gia đình. Các máy lọc không khí cũng có chức năng cảm biến bụi qua đó biết được hàm lượng bụi hạt trong không khí.

Nhưng cách đơn giảm làm giảm ô nhiễm không khí cho căn nhà của bạn

  1. Tạo không gian sống thông thoáng bằng cách mở các cửa sổ để tạo sự lưu thông gió. Cùng với đó là quạt hút khí khi đang nấu ăn bởi khi nấu ăn sẽ sinh ra nhiều NO2.
  2. Không hút thuốc và hạn chế hết mức việc đốt hương, nến trong nhà. Đối với lò sưởi, bạn nên sử dụng lò sưởi có đường dẫn khói hiệu quả và sử dụng đúng cách nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể cài đặt thêm hệ thống dò khí CO tránh tình trạng rò rỉ khí CO trong nhà, đây được xem là một trong những “sát thủ thầm lặng” khiến con người có thể tử vong.
  3. Lắp đặt các bề mặt bàn cứng, dễ lâu chùi và sử dụng các loại thảm vải hút bụi bẩn và lông vật nuôi, tránh việc bụi bẩn lơ lửng trong không khí và các thành viên trong gia đình hít phải.
  4. Luôn giữ độ ẩm trong gia đình ở mức lý tưởng (30% - 50%) và đảm bảo những nơi ẩm ướt như phòng tắm được lưu thông gió. Điều này sẽ ngăn chặn sự sinh sôi của nấm mốc trong căn hộ, là tác nhân lớn gây ô nhiễm không khí trong nhà.
  5. Đặt thảm chùi chân tại các cửa ra vào để bất cứ ai khi vào trong căn hộ cũng có thể làm sạch giày và chân. Tránh mang bụi bẩn hay vi khuẩn từ bên ngoài vào trong căn hộ. Thảm chùi cần thường xuyên thay mới để đảm bảo vệ sinh.
  6. Không nên sử dụng các sản phẩm làm sạch hay khử mùi tạo hương trong không khí được điều chế từ hóa học bởi nó có nguy cơ góp phần làm trầm trọng hơn do các thành phần hóa học có thể kích ứng với nhau. Thay vào đó nên sử dụng các cật liệu có sẵn trong thiên nhiên có tác dụng tạo mùi hương như vỏ trái cây, hoa tươi,…
  7. Trồng các loại cây có tác dụng lọc khí như nha đam, trầu không,… giúp làm giảm nồng độ chất hữu cơ formaldehyde trong nhà.

Hãy quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cả gia đình. Với những thông tin chúng tôi chia sẻ, hy vọng rằng bạn sẽ có được cho mình những kinh nghiệm để tái tạo bầu không khí trong lành cho gia đình thân yêu của mình.

Vân Anh

Theo Xemnha.vn