Đồng Nai tính đầu tư 6.600 tỷ làm đường liên vùng nối sân bay Long Thành với HCM

26/11/2019 - 11:08
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Vừa qua,  UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành và địa phương để bàn bạc về công tác nghiên cứu, xét duyệt quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường liên vùng 4.

Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, đường liên vùng 4 sẽ kết nối từ đường vành đai 3 (đoạn qua quận 9, TP.HCM) đến Quốc lộ 51 (quận Long Thành, tỉnh Đồng Nai), thông ra ngã tư Dầu Giây – Long Thành, Quốc lộ 1 và đường liên tỉnh 769. Trên địa phận tỉnh Đồng Nai, đường liên vùng 4 sẽ đi qua địa bàn TP Biên Hòa và huyện Long Thành.

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường dài khoảng 45km, có chiều rộng mặt đường 40m và tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.600 tỷ đồng.

Cao tốc kết nối sân bay Long Thành với TPHCM

Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ kết nối điểm giao thông từ TP. HCM về Đồng Nai, hứa hẹn sẽ giảm tải lượng phương tiện lưu thông qua cầu Đồng Nai và tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện đang trong tình trạng bị quá tải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh nhận định: “Đường liên vùng 4 khi được vận hành sẽ giải quyết nhu cầu giao thông từ Đồng Nai đi TP. HCM và phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai”.

Sắp tới,  để đẩy nhanh tốc độ triển khai của dự án, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc với các bên liên quan để khảo sát,  xác định cụ thể hướng tuyến. Sau khi hoàn thành hồ sơ, ngành chức năng Đồng Nai và TP. HCM sẽ tiếp tục có các cuộc trao đổi để thống nhất phương án xây dựng, cách thức thực hiện, giải phóng mặt bằng, chọn nhà đầu tư, thời gian và hình thức đầu tư... trước khi đưa lên Bộ GTVT phê duyệt.

Ngoài tuyến đường trên, trong báo cáo của dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT cũng đề xuất xây mới 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt nhằm kết nối các địa phương lân cận với sân bay Long Thành mở ra điều kiện phát triển cho khu vực.

Trong đó, tuyến số 1 có chiều dài là 3,8 km kết nối trục chính đầu phía Tây sân bay Long Thành với quốc lộ 51. Tuyến số 2 có chiều dài 3,5 km được kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Và tuyến số 3 có chiều dài 8,5km sẽ kết nối trục chính đầu phía Đông sân bay Long Thành với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Sân bay Long Thành

Bên cạnh đó còn 2 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành chính là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành sẽ được thiết kế chạy thẳng vào đường trục trung tâm của sân bay Long Thành.

Có thể bạn quan tâm: Bất động sản Đồng Nai

Với số vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng, đường liên vùng 4 được kì vọng không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn làm tăng sự kết nối và năng lực vận tải giữa TP. HCM với tỉnh Đồng Nai, đánh thức tại chỗ tiềm năng khu vực, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.