Điều kiện chi tiết dành cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

19/11/2019 - 09:54
|

Hiện nay, một lượng lớn người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam, vì vậy sẽ quan tâm đến những điều kiện & thủ tục chi tiết để có thể định cư. Trong khuôn khổ bài viết này hãy cùng xemnha.vn bóc tách ngay những thủ tục & điều kiện được quy định rõ trong luật sở hữu nhà ở 2014 nhé!

Yêu cầu để người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

Những điều kiện pháp lý để các cá nhân tổ chức nước ngoài mua nhà ở hay chung cư tại Việt Nam đều được quy định rõ ràng trong các điều khoản của luật nhà ở 2014 và nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. 

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Theo điều 159, luật nhà ở 2014, các đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm:

  • Tổ chức và cá nhân nước ngoài được phép đầu tư xây dựng dự án tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

  • Doanh Nghiệp đầu tư nước ngoài và các chi nhánh của doanh nghiệp đại diện tại Việt Nam.

  • Các cá nhân người nước ngoài đủ điều kiện và có giấy phép nhập cảnh tại Việt Nam.

Người nước ngoài hoàn toàn có thể mua nhà ở tại Việt Nam dưới hình thức sở hữu theo khoản 2 điều 159 luật nhà ở 2014 gồm:

  • Đầu tư nhà ở theo dự án của VIệt Nam.

  • Mua, thuê, cho, nhận tặng, thừa kế các căn hộ thương mại bao gồm chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án xây dựng, trừ các khu vực an ninh quốc phòng theo quy định của Chính Phủ.

Các cá nhân nước ngoài cần đáp ứng những điều kiện sau để có thể sở hữu nhà tại Việt Nam:

  • Các cá nhân, tổ chức nước ngoài trong khoản a, điều 159, luật nhà ở 2014, cần phải được cấp giấy chứng nhận quyền đầu tư và có nhà ở được xây dựng trong dự án theo quy định pháp luật.

  • Với tổ chức nước ngoài được quy định ở điểm b, khoản 1 Điều 159 của Luật này thì cũng phải có giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ liên quan đến việc được phép hoạt động và làm việc tại Việt Nam do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

  • Với cá nhân nước ngoài được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 159 của Luật nhà ở thì phải được cấp giấy phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được miễn trừ ngoại giao, hưởng quyền ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa chung cư và không quá 50% căn hộ nhà ở riêng lẻ tại các địa phương có dân số tương đương đơn vị hành chính cấp phường.

Theo khoản 2, điều 161 luật nhà ở 2014, các cá nhân người nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các hợp đồng mua bán nhưng tối đa không quá 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và nếu có nhu cầu, có thể được gia hạn.

Trường hợp, cá nhân nước ngoài kết hôn với người VN hoặc kết hôn với Việt kiều định cư ở nước ngoài thì được cấp sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài cùng với các quyền của chủ sở hữu như công dân Việt Nam. 

Các thủ tục pháp lý dành cho người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam

Theo luật Nhà ở 2014, thủ tục để cá nhân nước ngoài thực hiện mua bán nhà ở tại nước ta được quy định như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ cần thiết chứng minh đủ điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

  • Bước 2: Ký kết hợp đồng mua bán nhà ở, trong đó hợp đồng phải có các nội dung theo quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014 và phải được công chứng. Căn cứ theo các điều khoản tại Luật Nhà ở 2014.

  • Bước 3: Thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu theo khoản 2 Điều 9 Luật Nhà ở 2014. Hồ sơ chứng nhận bao gồm 1 đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo mẫu và bản sao các giấy tờ chứng minh hình thành nhà ở hợp pháp. Hồ sơ hoàn thành cần nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nơi có nhà ở.

  • Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

  • Bước 5: Nhận Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Trên đây là các điều kiện cũng như thủ tục mua nhà ở cho người nước ngoài tại Việt Nam, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và giải đáp được thắc mắc của bản thân.

Xem thêm: Điều kiện và thủ tục để người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam