Đẩy nhanh tiến độ triển khai Sân bay Long Thành, mục tiêu khởi công trong năm 2021

28/11/2019 - 15:56
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Vừa qua, Quốc hội vừa họp phiên toàn thể để bàn về các vấn đề xung quanh việc xây dựng dự án sân bay Long Thành. Theo đó, chính phủ đánh giá cao giá trị kinh tế của dự án nhưng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ khởi công.

Quốc hội vừa rồi thông qua việc xây dựng sân bay Long Thành

Tuy rằng việc xây dựng dự án sân bay Long Thành mang lại nhiều giá trị lợi ích nhưng bên cạnh đó, việc giải tỏa mặt bằng và khởi công xây dựng dự án không phải việc dễ dàng. Riêng việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư đã dẫn đến việc đội vốn và kéo dài khả năng thi công của dự án.

Mới đây, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có công văn chỉ đạo về các bộ, ngành địa phương tập trung đẩy mạnh thi công cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong phiên họp vừa qua cũng cam kết sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng dự án.

Theo như kế hoạch đề ra của chính phủ và các bộ ngành liên quan, việc huy động nguồn lực và vốn sẽ bao gồm cả trong và ngoài nước, khi các nguồn lực trong nước không đảm bảo thì sẽ tiếp cận nguồn tài chính nước ngoài.

Việc tìm kiếm nhà đầu tư cũng là một bước quan trọng để họ có những phương án khởi công sớm nhất và nhanh chóng khởi công sân bay vào năm 2021. 

Dự kiến các kĩ thuật trong việc xây dựng dự án sẽ được áp dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất được tiến hành dưới sự giám sát của các chuyên gia chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm.

Theo báo cáo, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có mức dự án lên đến 4,779 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng). Nguồn vốn được lấy từ các doanh nghiệp hàng không và các loại vốn khác. Tổng công ty hàng không Việt Nam ACV sẽ trở thành chủ đầu tư dự án giai đoạn 1 với dự tính số vốn huy động là 2,63 tỷ USD.

Sân bay Long Thành

Cũng theo như thực tế, đây là dự án liên quan đến 5000 hộ dân tỉnh Đồng Nai. Dự án có ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống dân cư của tỉnh và của cả nước, do đó chính phủ yêu cầu các bộ ngành cần có sự tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Trong đó, các công đoạn thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư bồi thường, giải quyết khiếu nại cho dân cư cần được nhanh chóng hoàn thiện và xử lý rõ ràng, kịp thời, đúng theo yêu cầu pháp luật.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi đến thăm tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh: “ Khi có dự án được phê duyệt, lập tức lựa chọn các nhà đầu tư, mua sắm thiết bị, đầu năm 2021 phải khởi công giai đoạn 1 dự án…”

Tỉnh Đồng Nai cũng đang tích cực phối hợp với các bộ ngành để có thể nhanh chóng giải tỏa mặt bằng, thực hiện bồi thường đầy đủ và di dời nhà dân sang các vùng khác.

Mặc dù còn nhiều băn khoăn và bất cập trong việc tái định cư cho dân cư, huy động nguồn vốn,... nhưng những điều kiện chuẩn bị cho việc xây dựng cảng sân bay quốc tế Long Thành vẫn đang được gấp rút hoàn thành nhằm đẩy nhanh tiến độ để đạt mục tiêu khởi công trong năm 2021.

Minh Thư 

BTV Xemnha.vn