Có nên mua đất trong năm 2020, khi giá tăng quá cao?

05/01/2020 - 08:49
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Sau cơn sốt đất 2016 – 2018, giá bất động sản hiện đang ở giai đoạn cao đỉnh điểm khiến cho các nhà đầu tư khó khăn khi quyết định đầu tư. Câu hỏi đặt ra chính là có nên mua đất trong thời gian tới đây?

Phân tích tình hình thị trường bất động sản hiện nay có thể thấy hằng giá đất hiện đang ở ngưỡng cao nhất do sự ảnh hưởng từ các cơn sốt đấy từ các thời kỳ trước đây, giai đoạn 2016 – 2018. Thực tế cũng cho thấy, giá đất tăng cao tạo nên giá trị ảo so với giá trị thực của các mảnh đất. Do đó, người mua khó có thể chắc chắn đầu tư có thu được lãi hay không trong giai đoạn này.

Tuy vậy, để quyết định có nên đầu tư đấy hay không cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và thực tế ít bị ảnh hưởng bởi giá trị. Nếu như thực sự có nhu cầu và nguồn lực, khả năng chi trả tốt thì dù giá có tăng cao thì vẫn có những đối tượng khách hàng sẵn sàng xuống tiền mua. Trong thời gian nhắn, giá đất có thể bị điều chỉnh nhưng nếu xét trong quãng thời gian dài thì giá đất luôn đi lên chứ hiếm khi bị lỗ hay hoà vốn.

Đầu tư đất nền 2020

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu mua đất liền thổ thị có thể cân nhắc chọn mặt gửi vàng trước khi ra quyết định. Đất nền luôn được xem là sự lựa chọn số 1 của người Việt Nam bởi suy nghĩ “ăn chắc mặc bền”. Do đó, nhu cầu mua đất nền luôn cao và người mua có thể sẵn sàng đổ hết số tiền mình có để sở hữu một mảnh đất mà mình ưng ý. Thậm chí có nhiều đối tượng khách hàng cả đời dành dụm tiền bạc chỉ để mua đất như một thành tựu để đời.

Giai đoạn hiện nay,  đầu tư đất nền cũng đang gặp phải nhiều thách thức khi đầu tư chỉ mang lại thặng dư vốn chứ hầu như không có giá trị sử dụng. Đối với những cơn sốt ảo tại một vài địa phương, các nhà đầu tư không thông thái sẽ dễ bị rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” khi thị trường đảo chiều nhanh chóng, đặc biệt khi các bất động sản đó chưa hoàn thiện về mặt pháp lý.

Theo đó, trong năm 2020 này nếu như các nhà đầu tư muốn mua đất thì nên dành thời gian để khảo sát thực tế cũng như rà soát pháp lý và so sánh giá cả để chọn được một bất động sản xứng đáng nhất.