Bộ Xây dựng hoàn thành pháp lý quản lý condotel

04/01/2020 - 10:33
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Trong Hội nghị Chính Phủ và các địa phương ngày 31/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng – Phạm Hồng Hà thông báo Bộ đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn dành cho sản phẩm căn hộ du lịch.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc nhanh chóng hoàn thiện pháp lý condotel bất động sản, Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về loại hình sản phẩm condotel và officetel. Theo đó, quy định chỉ rõ những chỉ tiêu về các yếu tố như dân số, quy hoạch, mặt bằng. Cùng với đó, Bộ cũng ban hành Thông tư về quản lý vận hành nhà chung cư.

Phối cảnh dự án condotel Đà Nẵng

(Minh hoạ: Hình ảnh phối cảnh dự án condotel tại Đà Nẵng) 

Cụ thể, Bộ Xây dựng quy định căn hộ condotel và officetel phải có diện tích tối thiểu là 25m3 đồng thời diện tích khu vực làm việc tối thiểu là 9m2 và không bố trí bếp trong căn hộ officetel.

Thời gian qua, vì vấn đề cơ sở pháp lý của các loại hình sản phẩm bất động sản này chưa được hoàn thiện khiến cho các dự án có nhiều sơ hở để thực hiện hợp đồng mua bán khi chưa đủ điều kiện. Việc hoàn thiện cơ sở pháp lý quản lý condotel và officetel giúp kiểm soát chặt chẽ hơn các sản phẩm này. Không chỉ Bộ Xây dựng mà Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cũng ban hành các quy định dành cho căn hộ du lịch.

Bên cạnh đó, để khắc phục được những nguy cơ rủi ro cho phía người mua, Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan chức năng địa phương cần vào cuộc và kiểm soát chặt chẽ về vấn đề thông tin dự án, cam kết lãi suất hay các quy định có lợi cho phía đơn vị chủ đầu tư…

Condotel là loại hình căn hộ du lịch mới xuất hiện và phát triển rầm rộ trên thị trường những năm 2015, 2016 và 2017. Từ năm 2018 đến nay, căn hộ condotel giảm nhiệt với tổng số căn hộ condotel hiện tại khoảng 30.000 căn, số lượng dự án được cấp phép cũng giảm đi đáng kể đồng thời lượng giao dịch giảm đi một nửa so với thời kỳ trước.

Cuối năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đón “cú sốc lớn” khi dự án Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt cam kết lợi nhuận 12% khiến người mua lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Nguyên nhân vấn đề này được cho là do khung pháp lý tại thời điểm đó còn mơ hồ, chưa rõ ràng và đầy đủ.