Bất động sản tương lai sẽ phát triển theo xu hướng nào?

24/12/2019 - 09:15
|
Nội dung bài viết [ Mở rộng]

Trong tương lai gần, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ biến động và phát triển theo xu hướng nào theo các khía cạnh vận hành, quản trị, sản phẩm?

Xu hướng thứ nhất là Proptech – công nghệ thuộc lĩnh vực bất động sản. PropTech là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, mua, bán và quản lý thị trường bất động sản. Công nghệ trong lĩnh vực bất động sản thuộc ba mảng chính là: bất động sản thông minh, nền kinh tế hợp tác và tài chính cho thị trường bất động sản. 

Xu hướng bất động sản Proteach

Tại thị trường Việt Nam, theo nguồn FinRei cho biết tính đến tháng 5/2019, Proptech được áp dụng nhiều nhất trong lĩnh vực nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở,  các tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án bất động sản.

Với việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực môi giới, sự phát triển của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp bất động sản được kỳ vọng việc marketing sản phẩm và tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện hơn.

Xu hướng thứ hai là kết nối (co-living).

Trên thực tế cho thấy, giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng cao, số người muốn sống trong thành phố đang gia tăng mạnh dẫn đến sự bất ổn giữa nguồn cung và nhu cầu. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu khác gần đây chỉ ra rằng, cứ 10 người thì sẽ có 1 người sống cô độc, trong khi nền kinh tế chia sẻ ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Xu hướng sống thời kỳ 4.0

Do đó, thực tế này hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội tốt cho các hình thức nhà ở mới thay thế như Co-life, Co-living (khi sống chung, làm việc chung trong một không gian).

Xu hướng thứ ba là ứng dụng big data – đây được coi là xu thế phát triển quan trọng trong giai đoạn xây dựng chiến lược. Việc các doanh nghiệp đầu tư bất động sản sở hữu trong mình những dữ liệu khổng lồ về khách hàng, thị trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tăng doanh thu, cải thiện dịch vụ và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Xu hướng thứ tư là tác động xã hội đến chiến lược đầu tư trong tương lai.

Theo nữ tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết trong nhiều thập kỷ qua, hầu hết các công ty bất động sản chỉ mới dừng chân tập trung vào việc tối đa hóa giá trị cổ đông. Hiện nay, các nhà lãnh đạo bất động sản đang có những điều chỉnh lại chiến lược phát triển. 

Áp lực xã hội đang ngày tăng lên cho các bên liên quan trong việc giải quyết các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu hay hướng đến đạt được các mục tiêu chung về phát triển bền vững. Các nhà đầu tư đang ngày càng tập trung vào mục tiêu của các công ty, các sản phẩm hướng đến có yếu tố bền vững (được coi là đầu tư tác động) vì bằng chứng là hiệu suất trong các lĩnh vực này đang có ảnh hưởng đến lợi nhuận xã hội lâu dài.

Xu hướng thứ năm là đột phá bằng nguồn lực nhân sự.

Đổi mới và tổ chức công ty là hai trong số rất nhiều những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Nhiều công ty hiện tại đang có dấu hiệu tiến đến đổ vỡ và cần phải ngay lập tức đổi mới lại, tư duy lại, tái cấu trúc và thiết kế lại công ty.

Phát triển nguồn lực, CEO và đội ngũ nhân sự nòng cốt đóng vai trò vô cùng bởi nó then chốt trong việc đổi mới và tổ chức bộ máy vận hành hiệu quả bắt kịp xu thế.

Xu hướng thứ sáu, sự nở rộ phát triển bất động sản xanh.

Từ nay,  màu xám của xi măng sẽ được phủ xanh bằng các thảm thực vật khách hàng sẽ không lo lắng đến thiếu không gian xanh. Thiên nhiên có tác động tích cực đến sức khỏe của con người đặc biệt trong việc nghỉ ngơi và thư giãn, sẽ giúp không khí cải thiện chất lượng và hấp thụ âm thanh.

Bất động sản xanh

Vì vậy, trong tương lai gần các nhà đầu tư chắc chắn phải đưa công ty,  doanh nghiệp của mình có định hướng bất động sản xanh trở thành xu thế phát triển chính càng sớm càng tốt. 

Với mỗi xu hướng lại có những ưu điểm và thế mạnh hơn,  có đạt được hiệu quả và đứng vững được trên thị trường bất động sản hay không chính là nhớ tầm nhìn chiến lược của các doanh nhân.

Xem thêm: Dự báo kịch bản thị trường bất động sản 2020