BĐS kéo dài thời gian chững nếu nút thắt pháp lý chưa được tháo

06/11/2019 - 08:36
|

Theo nhận định của chuyên gia xemnha.vn, một khi nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ thì bất động sản sẽ vẫn “chững lại” và có thể thiếu hụt sản phẩm trong một vài năm tới.

Sụt giảm nguồn cung bắt nguồn từ vấn đề pháp lý

Theo dự đoán của giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Hội thảo Xu thế sở hữu bất động sản được tổ chức vừa qua thì có thể một vài năm tới đây, thị trường bất động sản sẽ khan hiếm nguồn cung sản phẩm. Từ cuối năm 2018 đến khoảng nữa đầu năm 2019, gần như không có dự án nào mới được ra mắt thị trường.

Theo đó, nguyên nhân sụt giảm nguồn cung bắt nguồn từ việc vấn đề pháp lý còn nhiều nút thắt của quỹ đất. Hiện nay Luận Nhà ở và Đất đai vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn nên nhiều dự án chưa thể ký cấp phép. Sự khủng hoảng về mặt pháp lý dẫn đến “khoảng lặng” của thị trường, trong khi đó tỷ lệ giao dịch thành công tại các dự án hiện đang được bán trên thị trường vẫn rất khả quan, chứng tỏ nhu cầu của người dân, khách hàng vẫn còn lớn.

Ông Võ cho biết, mỗi loại đất khi chuyển đối thành đất để ở được xử lý một cách khác nhau chứ không có một quy chuẩn nhất định. Ví dụ nhu đất công sẽ có cách xử lý theo kiểu đất công, đất nông nghiệp lại được xử lý theo kiểu đất nông nghiệp.

Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng dự báo: “ Một vài năm nữa có lẽ thị trường bất động sản sẽ thiếu đi nguồn cung, do đó chúng ta cần phải tính từ bây giờ. Bởi khi thiếu nguồn cung thì giá sẽ đẩy lên cao, cần phải tính đến những hệ lụy của nó”.

Bà Dương Thùy Dung – Đại diện CBRE Việt Nam cũng thừa nhận nguồn cung bất động sản đang sụt giảm mạnh trong thời gian qua. Cũng theo đó, bà Dung cho rằng sự sụt giảm do thủ tục pháp lý hiện đang kéo dài thời gian hoàn thiện hơn so với trước đây.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cũng từng thông báo về những khó khăn, quan ngại về trước sự sụt giảm quy mô thị trường hiện nay. Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, dố dự án được UBND Thành Phố Hồ Chí Minh công nhận chủ đầu tư chỉ có 3 dự án, giảm 16 dự án so với cùng kỳ năm ngoái.

Sở Xây dựng đã đề xuất lên UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận đầu tư 10 dự án  nhà ở thương mại. Từ đầu năm 2019 đến nay, chỉ có 24 dự án đủ điều kiện để mở bán, giảm mạnh so với thời điểm những năm trước đó.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, sự hiếm hoi về các dự án trên thị trường cũng khiến quỹ căn hộ tại nơi đây giảm đến 43,8% trong khi ở phân khúc căn hộ bình dân, con số này là 34,7%.

Nếu các dự án đang được triển khai mà vướng mắc ở mặt pháp lý dẫn tới chưa thể mở bán sẽ khiến cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngày càng nghiêm trọng trong thời gian tới đây. Điều này khiến cho các nhà phát triển bất động sản, doanh nghiệp bị ứ đọng nguồn hàng và chôn vốn tại chỗ dẫn đến việc các doanh nghiệp phải phát sinh chi phí tài chính đồng thời đội giá sản phẩm lên cao.

> Có thể bạn quan tâm đến: Nên mua nhà vào thời điểm nào trong năm

Sự thiếu hụt sản phẩm bất động sản cục bộ khiến cho các dự án hiện đang được chào bán thiết lập nên một mặt bằng giá mới, khiến nhiều khách hàng chưa thể mua được nhà, mật cân vằng về giá trị thị trường nhà ở.