Bất động sản “ế hàng” dù giá giảm đến tiền tỷ

23/12/2022 - 21:13
|

Mặc dù đã giảm giá sâu nhưng nhiều bất động sản vẫn đang trong tình trạng “ế hàng”. Nhiều khách hàng kỳ vọng giá bất động sản còn giảm tiếp trong thời giam tới.

Bán lỗ vẫn không chốt được hàng

Chị Thu Anh (Hà Nội) cách đây 3 năm đã mua một căn shophouse tại ngoại thành với giá 7.8 tỷ đồng với kỳ vọng có thể đầu tư thu lời trong vòng 2 năm. Do đó, mặc dù phải sử dụng đòn bẩy tài chính và đóng tiền theo tiến độ chị cũng xuống tiền đầu tư. Sau thời gian thị trường ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị rao bán nhưng chưa tìm được khách chốt. Chị dự định sẽ bán nhà trong năm nay để tất toán khoản vay ngân hàng do hết ưu đãi lãi suất, áp lực trả lãi lớn.

Thế nhưng, từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường khá trầm lắng nên chị vẫn chưa thể bán được căn nhà phố của mình mặc dù chấp nhận hòa vốn, giảm giá đến hơn nửa tỷ đồng.

Khách mua đất nền

Cũng tương tự như chị Thu Anh, Anh Tuấn Ngọc (Hà Nội) cũng quyết định bán căn biệt thự nghỉ dưỡng của mình tại Đà Nẵng mặc dù lỗ 1,5 tỷ đồng do cần tiền để thanh toán nợ ngân hàng. Do khoảng cách địa lý cũng như ảnh hưởng của dịch, cho nên việc khai thác kinh doanh cho thuê cùng với nhu cầu nghỉ dưỡng của gia đình không lớn, cho nên anh muốn tất toán nhanh chóng trước Tết dù phải lỗ khá nhiều.

Giá bất động sản còn giảm sâu

Nhiều nhà đầu tư đã phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn trước áp lực lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, khi nhu cầu bán ra là lớn thì nhu cầu mua, đầu tư bất động sản lại không quá sôi động. Việc các bất động sản tìm được thanh khoản trong thời điểm này là không dễ.

Theo một chuyên gia đầu tư bất động sản, với những sản phẩm bất động sản có giá trị cao, thường nhằm mục đích đầu tư, dù cắt lỗ sâu nhưng cũng vẫn khó bán. Thậm chí, một số nhà đầu tư đầu tư vào dự án bất động sản mới, nộp tiền giai đoạn đầu còn sẵn sàng bỏ bởi không thể tiếp tục đóng tiền theo tiến độ của chủ đầu tư.

Khi thị trường rơi vào giai đoạn khó khăn, tiền mặt lưu động không nhiều do nên dù bất động sản có cắt lỗ vẫn có khó thể tìm được người mua. Đặc biệt là các sản phẩm bất động sản có giá trị lớn như condotel, biệt thự, nhà phố,… với giá hàng chục tỷ đồng. Chỉ có các sản phẩm nhà phố đã đi vào hoạt động hoặc nằm trong khu vực tiềm năng hay chung cư, nhà đất trong ngõ cắt lỗ mạnh mới có khả năng thanh khoản tốt.

Khách mua nhà ở xã hội

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư hiện tại cũng đang e ngại tính pháp lý của bất động sản khi nhiều dự án hiện đang bị thanh tra hoặc vướng mắc về pháp lý. Do đó để an toàn cho túi tiền của mình, các nhà đầu tư chấp nhận chờ đợi hay tìm hiểu thêm một khoảng thời gian nữa.

Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm tra pháp lý dự án 

Cũng theo chuyên gia, thị trường bất động sản khó có thể dự đoán bởi những yếu tố sẽ xảy ra như tăng lãi suất, thị trường thiếu thanh khoản hay các vấn đề trái phiếu. Tuy nhiên chuyên gia dự đoán rằng, giá bất động sản có thể tiếp tục hạ khi các nhà đầu tư khó cầm cự được.

Hy vọng với những tín hiệu tích cực từ phía Chính phủ, thị trường sẽ sớm vượt qua khó khăn và khởi sắc trong thời gian tới. Nếu nhà đầu tư cố gắng cắt lỗ sâu để bán được hàng, có thể dẫn tới thị trường biến động, nhiều rủi ro hơn.