10 Lưu ý phải biết khi giao dịch mua nhà qua môi giới

16/12/2019 - 11:55
|

Để thuận tiện và nhanh chóng, hiện nay hầu hết các giao dịch mua bán bất động sản đều thông qua môi giới. Tuy nhiên, hãy lưu ý những vấn đề dưới đây để có thể mang về được cho mình căn hộ thực sự đúng với ý muốn.

Lưu ý khi mua nhà qua môi giới

1. Ngôi nhà phù hợp với ngân sách

Tuỳ với ngân sách của mình mà bạn sẽ có được những lựa chọn khác nhau cho căn nhà trong tương lai của mình. Những môi giới viên là những người có kinh nghiệm và am hiểu thị trường, bởi vậy mà bạn có thể nhờ họ tư vấn cho mình về căn nhà nào phù hợp với số tiền mà bạn đang có.

2. Vì sao chủ sở hữu bán nhà

Trước khi mua căn hộ thì bạn nên biết được vì sao chủ sở hữu lại muốn bán căn nhà hiện tại. Nếu như họ đang cần tiền gấp, muốn bán nhanh chóng thì bạn có thể thương lượng một mức giá ưu đãi hơn.

Còn nếu chủ nhà muốn bán ngôi nhà vì những vấn đề khác như phong thuỷ, tâm linh, nguồn gốc hay môi trường sống xung quanh thì bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.
Ngôi nhà rao bán khi nào

Nếu ngôi nhà đã được đăng tin rao bán từ lâu mà vẫn chưa có người mua thì rất có thể căn nhà ấy không thực sự giống với những thông tin cung cấp hoặc có nhiều điểm hạn chế. Bởi vậy, bạn cần xem xét cẩn thận về căn nhà đó nếu như chúng đã được rao bán từ lâu.

3. Vị trí của ngôi nhà

Vị trí có vai trò vô cùng quan trọng, bởi vậy bạn nên lựa chọn ngôi nhà của mình dựa trên các yếu tố như gần giao thông, gần trung tâm, thuận tiện sinh hoạt, gần trường học, bệnh viện, chỗ làm,… Bên cạnh đó, cũng nên quan tâm đến yếu tố phong thuỷ của vị trí ngôi nhà để hoàn toàn hài lòng với căn nhà mà mình chọn lựa.

4. Khu vực xung quanh

Liên kết vùng và cơ sở hạ tầng xung quanh khu bạn sống cũng rất cần được quan tâm bởi nó đánh giá sự phát triển của khu vực ấy. Bởi vậy nếu muốn tìm một căn họ thuận tiện trong cuộc sống thì bạn cần phải quan tâm đến cơ sở hạ tầng, tiện ích, lưu lượng giao thông cũng như tình hình an ninh trong khu vực.

5. Giá bán 

Môi giới viên sẽ cung cấp đến cho bạn những thông tin về giá bán của ngôi nhà. Tuy nhiên, đối với những căn hộ đã quá cũ hoặc không thiết kế theo ý muốn của bạn thì bạn sẽ phải bỏ thêm chi phí để sửa sang và cải tạo lại ngôi nhà. Bởi vậy, hỏi rõ môi giới viên về giá bán để bạn đã có thể ước tính chính xác về số tiền mà mình phải bỏ qua cho căn nhà mới của mình.

6. Mức giá có thực sự hợp lý

Các căn nhà thường được chủ nhà tự định giá, do đó nó có thể chênh lệch so với giá bán của những ngôi nhà quanh khu vực. Hãy tìm hiểu giá cả thị trường và tham khảo một số căn nhà xung quanh để nhận định được mức độ hợp lý của giá bán.

7. Vấn đề đặt cọc

Bạn nên nhờ môi giới viên giúp bạn tìm hiểu về vấn đề đặt cọc cũng như các điều khoàn trong hợp đồng đặt cọc như số tiền đặt cọc, thời hạn, thoải thuận nếu vi phạm hợp đồng,… từ đó bạn có thể làm chủ vấn đề tài chính cũng như nắm rõ được những thông tin, yêu cầu về đặt cọc để thực hiện cho đúng.

7. Thương lượng giá cả

Không phải lúc nào mức giá mà chủ căn nhà đưa ra cũng đều hợp lý. Do vậy bạn có thể nhờ môi giới viên thương lượng, đàm phán với chủ nhà để đưa ra được mức giá cuối cùng tốt nhất. Cách giúp bạn có thể thương lượng thành công là phải hiểu rõ giá trị căn nhà, tiềm năng cũng như các lỗi, điểm hạn chế của căn nhà đó.

8. Phân tích hợp đồng

Những môi giới viên từng làm việc với nhiều giao dịch do đó về các điều khoản, thủ tục về hợp đồng mua bán họ sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn. Do vậy hãy để môi giới viên tư vấn cho bạn về hợp đồng cũng như hỗ trợ bạn chuẩn bị, hoàn thiện các giấy tờ cần có cho giao dịch.

9. Tiến độ thanh toán

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, trong trường hợp bên mua chưa được cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay sở hữu nhà ở thì bên bán không được thu quá 95% GTHĐ. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán ngay khi bên mua đã được cấp Giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

10. Phí môi giới

Phí môi giới nên được thoả thuận ngay từ ban đầu và sẽ trả cho môi giới viên sau khi giao dịch mua bán được thành công. Mức phí này tuỳ thei trao đổi, thoả thuận giữa người bán, người mua và đơn vị môi giới.

Để có được giao dịch thành công và thuận lợi nhất, hãy lựa chọn hợp tác với những đơn vị bất động sản uy tín và có nhiều kinh nghiệm đồng thời đảm bảo bạn phải theo sát, nắm rõ thông tin cũng như chủ động trong giao dịch mua bán của mình.